Thời sự 26/11/2014 16:52

Tiền gửi tiết kiệm tăng mạnh "gỡ khó" cho thanh khoản ngân hàng cuối năm

FICA - Mặc dù tăng trưởng tín dụng tăng, nhưng nguồn vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm vẫn duy trì được đà tăng khá (hơn 11% trong 10 tháng đầu năm bất chấp xu hướng giảm liên tục của lãi suất) đã giúp các ngân hàng không gặp quá nhiều khó khăn trong vấn đề cân đối thanh khoản.

Theo bản tin trái phiếu vừa được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành, tuần vừa qua (từ 17/11 đến 21/11), không có lượng vốn mới nào được NHNN bơm ra thị trường mở (OMO). Trong khi đó, có hai phiên có lượng vốn đáo hạn (phiên ngày 18/11 và 20/11) với tổng giá trị đạt 336 tỷ đồng.

Như vậy tổng lượng vốn hút ròng trong tuần đúng bằng giá trị đáo hạn (336 tỷ đồng). Tính chung bốn tuần gần đây, NHNN vẫn đang ở vị thế hút ròng trên thị trường OMO.

Theo nhận xét của BVSC, diễn biến trên cho thấy thanh khoản của các ngân hàng vẫn đang ở trạng thái khá ổn định cho dù mùa cao điểm thanh toán cuối năm đã bắt đầu.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng có cải thiện trong thời gian gần đây (10 tháng đạt gần 9%) nhưng nguồn vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm vẫn duy trì được đà tăng khá (hơn 11% trong 10 tháng đầu năm bất chấp xu hướng giảm liên tục của lãi suất) đã giúp các ngân hàng không gặp quá nhiều khó khăn trong vấn đề cân đối thanh khoản. Trước tình hình đó, thị trường OMO nhiều khả năng sẽ kéo dài xu hướng trầm lắng trong thời gian tới.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 5.734 tỷ đồng, tăng 25% so với mức 4.579 tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 15.964 tỷ đồng. Như vậy, đã có 10.230 tỷ đồng được NHNN đẩy vốn ròng qua kênh tín phiếu. Tính chung 4 tuần gần đây, NHNN vẫn đang ở vị thế đẩy vốn ròng gần 5.000 tỷ đồng qua kênh này.

Sau khi bật tăng mạnh cách đây hai tuần, lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua vẫn duy trì ở mặt bằng khá cao. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm dao động từ 3,65-3,85%/năm; lãi suất kỳ hạn một tuần từ 3,75-3,9%/năm; kỳ hạn hai tuần từ 3,8%-3,9%/năm.

Việc lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức cao và không có chênh lệch nhiều giữa các kỳ hạn qua đêm, một tuần và hai tuần cho thấy các ngân hàng vẫn đang rất thận trọng trong việc dự phòng thanh khoản, chuẩn bị cho nhu cầu thanh toán gia tăng đột biến vào thời điểm cuối năm. Đây là hiện tượng khá bình thường, do vậy không gây nhiều lo ngại đối với nhà đầu tư.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *