Thời sự 19/11/2014 06:17

Thu nhập nhân viên ngân hàng cao nhất 21,69 triệu đồng/tháng

FICA - Nhà băng chi trả hậu hĩnh nhất cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm nay là VietinBank. Trong khi đó, nhìn chung mức thu nhập người lao động trong ngành dao động từ trên dưới 10 triệu đến 20 triệu đồng/người/tháng.

Đến thời điểm hiện tại (ngày 18/11/2014), hầu hết các ngân hàng đều đã công bố báo cáo tài chính quý III. Bên cạnh những dữ liệu về kết quả hoạt động kinh doanh trong quý và 9 tháng đầu năm, các bản báo cáo tài chính cũng hé lộ về tình hình lương thưởng, thu nhập dành cho nhân viên.

Thống kê của PV Dân trí về thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên ngành ngân hàng thông qua báo cáo tài chính riêng mà các ngân hàng đã công bố cho thấy, nhà băng chi trả hậu hĩnh nhất cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm nay là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã chứng khoán CTG).

Theo đó, mức thu nhập bình quân mà mỗi nhân viên làm việc tại VietinBank được hưởng hàng tháng kể từ đầu năm đến hết quý III là 21,69 triệu đồng/tháng. Kế đến là nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank – mã VCB) với thu nhập bình quân xấp xỉ 20 triệu đồng/người/tháng.

Mức thu nhập của nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – mã BID) cũng tỏ ra không hề kém cạnh so với các đồng nghiệp với con số 19,71 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, có thể thấy, những ngân hàng “mạnh tay” chi hầu bao cho cán bộ, công nhân viên trong tốp đầu đều là những ngân hàng lớn và là ngân hàng quốc doanh.

Trong danh sách thống kê của Dân trí, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) lại là ngân hàng tư nhân có mức chi trả “rộng rãi” nhất cho nhân viên của mình trong hệ thống. Theo đó, mỗi tháng nhân viên VIB nhận được bình quân 18,6 triệu đồng.

Trong khi đó Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) thường dẫn đầu về mức chi trả thì 9 tháng đầu năm nay ở vị trí thứ 5. Cụ thể, tiền lương bình quân tháng tại MB đạt 10,36 triệu đồng/người/tháng, song thu nhập bình quân tháng lại cao hơn rất nhiều, đạt 18,2 triệu đồng/người/tháng. Trong chi trả, 9 tháng đầu năm, MBB đã dành 546,4 tỷ đồng cho lương, 255,6 tỷ đồng chi thưởng và 159,6 tỷ đồng cho các thu nhập khác dành cho cán bộ, công nhân viên của mình.

Còn lại, nhìn chung, nhân viên tại các ngân hàng thương mại cổ phần thường có thu nhập bình quân từ trên 13 triệu đồng/tháng đến 17 triệu đồng/tháng. Chẳng hạn như Sacombank (Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín), Techcombank (Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam), chi trả cho nhân viên ở mức 16,7 triệu – 16,8 triệu đồng/tháng; VP Bank (Việt Nam Thịnh Vượng) suýt soát 16 triệu, ACB (Á Châu) 15,5 triệu, SHB (Sài Gòn – Hà Nội) 15 triệu, Eximbank (Xuất nhập khẩu Việt Nam) 13,7 triệu…

Một số ngân hàng có quy mô nhỏ hơn, thu nhập bình quân của nhân viên cũng thấp hơn so với những ngân hàng lớn. Nhân viên Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) hưởng thu nhập hơn 11 triệu đồng/tháng, còn Ngân hàng Đông Á (Dong A Bank) và Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cũng đưa mức bình quân lên hơn 10 triệu đồng/tháng.

Tiền lương bình quân của nhân viên NCB đã tăng từ 8,38 triệu đồng (9 tháng 2013) lên 9,45 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm nay. Thu nhập bình quân đạt 10,1 triệu đồng/người/tháng, cao hơn mức cùng kỳ là 8,93 triệu đồng/người/tháng.

Lép vế hơn những ngân hàng kể trên, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kien Long Bank) chỉ đãi ngộ người lao động thu nhập dưới 10 triệu đồng, bằng phân nửa so với các ngân hàng trong tốp đầu.

Trong 9 tháng đầu năm, nhân viên Kien Long Bank nhận lương bình quân 8,08 triệu đồng/người/tháng (giảm so với mức 8,23 triệu đồng của cùng kỳ năm ngoái) và mức thu nhập bình quân là 9,22 triệu đồng/người/tháng (giảm so với mức cùng kỳ là 9,67 triệu đồng/người/tháng).

Dù vậy, ngay cả mức thu nhập bình quân tại Kien Long Bank cũng đã cao hơn rất nhiều so với mức thu nhập bình quân tại nhiều ngành nghề khác.

Cũng cần lưu ý rằng, thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng được tính bình quân theo chi phí nhân viên/tổng số nhân viên của ngân hàng (theo báo cáo tài chính riêng*) trong 9 tháng đầu năm (có một số ngân hàng tính bình quân trong quý III). Do vậy, sẽ có những nhân viên có mức thu nhập thấp hơn và có những nhân viên với tính chất công việc phức tạp và rủi ro hơn sẽ nhận được thu nhập cao hơn. Đặc biệt là các cán bộ, nhân viên quản lý theo các các cấp khác nhau trong ngân hàng sẽ có mức thu nhập tăng tương ứng, có thể cao hơn nhiều so với mức bình quân kể trên.

Đơn vị: triệu đồng/người/tháng (nguồn số liệu: BCTC riêng các ngân hàng)

*Riêng Dong A Bank chỉ cung cấp báo cáo tài chính hợp nhất.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *