Thời sự 25/06/2015 07:31

Thống đốc Bình: Tái cơ cấu, ngân hàng không lo bị thiệt về tiền bạc

FICA - "Các TCTD được chỉ định tham gia xử lý các TCTD khác phải tích cực. NHNN không để các TCTD tham gia tái cơ cấu bị thiệt về tiền bạc", Thống đốc Bình khẳng định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)
Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

 

Lãi suất cho vay trung, dài hạn cần giảm thêm từ 1-1,5%

 

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Những ngày vừa qua ở một số thời điểm, lãi suất huy động của 1 số NHTM có tăng chút ít nhưng không đáng kể và ở mức hợp lý, cần thiết. Vì thời gian qua, lãi suất liên ngân hàng khá thấp.

 

Tuy nhiên, “về điều hành chung, tôi muốn lãi suất liên ngân hàng có thể tăng lên 1 chút, nghĩa là nằm giữa lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu NHNN. Nếu đạt được mục tiêu đó, chúng ta đảm bảo được hài hòa trong điều hành chính sách tiền tệ và góp phần giữ vững vị thế của VND và giữ tỷ giá ổn định”, Thống đốc Bình yêu cầu.

 

Về lãi suất cho vay, Thống đốc Bình cho rằng, chúng ta phấn đấu lãi suất các kỳ hạn nếu có điều kiện có thêm một chút giảm, đặc biệt là lãi suất trung và dài hạn, cố gắng phấn đấu giảm từ 1-1,5%. Đến bây giờ so với đầu năm, lãi suất trung và dài hạn đã giảm trung bình khoảng 0,5%.

 

“Như vậy, đây là nội dung phải tập trung chỉ đạo từ cấp NHTW đến các NHTM để giảm mặt bằng lãi suất trung, dài hạn như mục tiêu từ 1-1.5%”, Thống đốc nhấn mạnh.

 

Thống đốc phân tích, thực tế hiện nay, NHTM huy động lãi suất dài hạn dao động ở mức 6,8-7,5%/năm. “Chúng ta có điều kiện giảm mặt bằng lãi cho vay trung và dài hạn thêm một ít nữa, ít phải được là 1%, nhiều thì 1,5%. Mặt bằng lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 15 năm mà chỉ xoay quanh 7%/năm. Do vậy, đề nghị các NHTM theo đúng định hướng đó để chỉ đạo, điều hành”, Thống đốc nhấn mạnh.

 

Về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Bình nhận định, nếu như năm trước ngành ngân hàng phải phấn đấu để đạt được những mục tiêu đề ra và thường tăng vào những tháng cuối năm như quý III, quý IV. Nhưng năm nay, tín dụng đã tăng trưởng ngay từ quý I và quý II. Tính đến hết quý II đã tăng hơn 6% nên tín dụng không bị dồn vào các tháng cuối năm.

 

Về cơ cấu tín dụng, tín dụng phục vụ cho các ngành sản xuất, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên. Tránh tín dụng dồn vào một số lĩnh vực phi sản xuất, đặc biệt là tín dụng vào lĩnh vực tạo ra đầu cơ.

 

“Thời gian vừa qua, các NHTM đã tích cực tham gia vào dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Điều đó là tốt và đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Các TCTD đã cấp nguốn vốn lớn cho các dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông”, Thống đốc thông tin.

 

Do đó, “nếu xét như vậy đối với năm nay, tăng trưởng tín dụng không phải kêu gọi các TCTD phấn đấu, kêu gọi các TCTD tìm khách hàng để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, mà còn phải cắt bớt, vì các TCTD tăng”, Thống đốc Bình bình luận.

 

Thống đốc lạc quan với tình hình này, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống là 15%, nếu cần thiết phải hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thì đưa lên 17%, nhưng nếu tăng cao hơn thì sẽ gây hệ lụy cho những năm tiếp theo.

 

Tái cơ cấu TCTD: Không lo bị thiệt về tiền bạc

 

Bình luận về nợ xấu, Thống đốc Bình cho rằng hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về nợ xấu. “Nhưng với tinh thần cầu thị, ta cũng ghi nhận, xem xét để có ý kiến giải trình, bản thân. Chúng ta thấy đúng thì phải làm, kiên quyết làm cho bằng được. Vì vậy, cần tập trung xử ly nợ xấu, cả Ngân hàng Nhà nước và NHTM, phải có chế tài, làm tốt có thưởng, làm không tốt thì phạt. Thưởng phạt nghiêm minh thì hệ thống chúng ta sẽ rõ ràng”, Thống đốc giao nhiệm vụ.

 

Tuy nhiên, Thống đốc Bình cũng ghi nhận sự thay đổi của 2 con số nợ xấu (tổng hợp từ báo cáo của các TCTD và do Ngân hàng Nhà nước đánh giá). “Trong 4 năm với việc triển khai đồng bộ những giải pháp và nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cũng như những biện pháp tăng cường giám sát, hoạt động thông tin tín dụng toàn ngành thì 2 con số này ngày càng gần nhau hơn”, Thống đốc Bình nhận định.

 

Thống đốc Bình cũng ghi nhận việc xử lý nợ xấu và đã đưa được nợ xấu về 3,81% (tính đến hết tháng 3/2015).

 

“Thông điệp mà tôi muốn đặt ra cho các đồng chí là phải phân loại nợ cho đúng, trích lập dự phòng rủi ro cho đủ, tích cực bán nợ cho VAMC. Cái này sẽ gắn với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN sẽ phân bổ cho các NHTM nếu có xem xét lại để chúng ta làm sao đến tháng 9/2015, chúng ta đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3%. Đây là nhiệm vụ chính trị của ngành”, Thống đốc nhấn mạnh. 

 

Cũng theo vị tổng tư lệnh ngành ngân hàng, tất cả các mục tiêu trên đã được tính toán và khả thi nên “phải bắt tay vào làm, làm quyết liệt ở từng TCTD. Tôi đề nghị các cơ quan của NHNN từ trung ương đến địa phương phải làm ráo riết, các TCTD phải coi đây là nhiệm vụ chính trị của ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ này”.

 

Thống đốc cũng chia sẻ với nhiều TCTD có mong muốn mở thêm "room" để tăng trưởng tín dụng. “Nhưng việc này phải đi đôi với việc xử lý nợ xấu. Những TCTD nào tích cực trong xử lý nợ xấu thì khả năng được tăng trưởng tín dụng mới mới hiện hữu, những TCTD nào không tích cực thì tăng trưởng tín dụng mới sẽ hạn chế”, Thống đốc nhấn mạnh.

 

Riêng về vấn đề tái cơ cấu, Thống đốc Bình nhấn mạnh thêm một lần nữa là các NHTM được giao nhiệm vụ tham gia vào quá trình tái cấu trúc lại các NHTM phải tích cực, quyết liệt mới đảm bảo được mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 

“Các TCTD được chỉ định tham gia xử lý các TCTD khác phải tích cực. NHNN không để các TCTD tham gia tái cơ cấu bị thiệt về tiền bạc. Cái chúng tôi cần là đội ngũ cán bộ, năng lực quản trị, đồng thời có những lợi ích trong quá trình triển khai. NHNN cũng phải sòng phẳng với các đơn vị kinh doanh, tạo môi trường cho họ làm sao làm tốt hơn. Nguyên tắc đó chúng tôi đã phổ biến đến các TCTD trong quá trình triển khai tái cơ cấu”, Thống đốc nhấn mạnh thêm.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *