Thời sự 20/08/2014 15:54

Thanh khoản sụt giảm, ngân hàng đang đẩy tiền ra nền kinh tế?

FICA - Sau 2 tuần hút ròng liên tiếp, NHNN đã quay trở lại trạng thái bơm ròng vào hệ thống NHTM, trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng lại có xu hướng tăng.

Bản tin trái phiếu do Chứng khoán Bảo Việt phát hành hôm nay (20/8) cho hay, trong tuần qua (11/8-15/8), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ra thị trường 527 tỷ đồng qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) trong khi khối lượng tiền đáo hạn đạt 146 tỷ đồng.

Tổng cộng trong tuần, NHNN bơm ròng 381 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 tuần hút ròng liên tiếp, NHNN đã quay trở lại trạng thái bơm ròng trên OMO.

Hoạt động bơm ròng của NHNN trong tuần vừa rồi được nhận định nhằm cân bằng lượng tiền đã được NHNN hút vào trong 2 tuần trước đó, với mục đích điều tiết lượng cung tiền trong ngắn hạn và giữ vững ổn định của thanh khoản.

Cũng trong tuần vừa qua, đã có 11.228 tỷ đồng được NHNN bơm ròng qua kênh tín phiếu. Tổng lượng tín phiếu được phát hành mới trong tuần đạt 8.541 tỷ đồng, tăng 90% so với tuần trước. Trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 19.769tỷ đồng. Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN có trạng thái bơm ròng qua kênh tín phiếu với lượng tiền tăng đáng kể so với tuần trước, điều này cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại tại thời điểm hiện tại có thể đã không còn ở trạng thái dư thừa như cách đây vài tuần - theo BVSC.

Kỳ hạn 91 ngày tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất của lượng trái phiếu trúng thầu trong tuần vừa rồi, đạt 76%, Tiếp sau đó là kỳ hạn 56 ngày và 
28 ngày lần lượt chiếm 12% và 3%. Mặt bằng lãi suất trong tuần qua có diễn biến ổn định với với lãi suất không có thay đổi ở cả 3 kỳ hạn 28 
ngày, 56 ngày, 91 ngày lần lượt là 3%, 3,3% và 3,9%.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất đã có mức tăng tương đối mạnh. Cụ thể trong tuần vừa qua, lãi suất cho kỳ hạn qua đêm tăng từ
3,85%/năm lên 4%/năm trong khi kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần đều có mức tăng lần lượt từ 3,95%/năm lên 4,05%/năm và 4%/năm lên 4,05%/năm. 
Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng.

Bảo Việt đánh giá, diễn biến tăng của lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua càng củng cố quan điểm: tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại hiện đã không còn ở trạng thái dư thừa. 

"Đây còn có thể là tín hiệu cho thấy tăng trưởng tín dụng có thể đã có nhiều khởi sắc trong thời gian gần đây" - Bảo Việt nhận định. Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng lưu ý, cần thêm tín hiệu rõ ràng hơn trong thời gian tới để có thể khẳng định xu hướng này của tăng trưởng tín dụng. 

Mặc dù, NHNN can thiệp ngay khi lãi suất liên ngân hàng có biểu hiện nhích lên, Bảo Việt cho rằng, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng như hiện tại không phải là mức lãi suất cân bằng NHNN muốn duy trì trên thị trường liên ngân hàng. 

Với việc lãi suất liên ngân hàng chưa cho thấy tín hiệu hạ nhiệt sau hai tuần bơm ròng, Bảo Việt dự báo, trong các tuần sắp tới, NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng qua kênh OMO và tín phiếu cho đến khi lãi suất liên ngân hàng ổn định trở lại.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *