Thời sự 18/02/2021 15:47

Tháng đầu năm mới, 64 triệu khẩu trang y tế đã xuất ngoại

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm mới 2021, Việt Nam xuất khẩu được hơn 64,6 triệu chiếc khẩu trang y tế. 28 doanh nghiệp đứng đầu, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp lớn.

Dù lượng xuất khẩu khẩu trang tháng 1 đạt con số ấn tượng, nhưng so với các tháng của năm 2020, xuất khẩu  mặt hàng này đang có dấu hiệu giảm rõ rệt. 

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 đếm tháng 11/2020, mỗi tháng Việt Nam đều xuất hơn 100 đến 150 triệu chiếc khẩu trang, riêng tháng 6/2020, Việt Nam xuất được hơn 236 triệu chiếc khẩu trang. Tổng lượng mặt hàng này xuất đi trong năm 2020 là gần 1,4 tỷ chiếc khẩu trang.

Hơn 64 triệu chiếc khẩu trang được xuất ngoại trong tháng đầu tiên năm 2021

Hiện, dịch Covid-19 vẫn bùng phát tại Việt Nam, tính đến nay Hải Dương là tâm dịch lớn nhất với hàng trăm ca nhiễm bệnh, các địa phương khác đều ghi nhận bệnh nhân Covid-19 chủng mới là Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang...

Nhu cầu và năng lực sản xuất khẩu trang y tế và các loại khẩu trang khác của doanh nghiệp Việt Nam hiện đủ đáp ứng cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Do chủ động được nguồn nguyên liệu, nguồn cung nên dù dịch bùng phát trở lại thành nhiều đợt, xong nguồn cung khẩu trang và giá các loại khẩu trang vẫn giữ ổn định. 

Thậm chí, thời điểm hiện nay, khẩu trang là sản phẩm được nhiều doanh nghiệp tập trung sản xuất, xuất khẩu, đa dạng mẫu mã, thương hiệu và chất lượng hơn so với trước đây, chủ yếu được dùng trong bệnh viện, hoặc để chức năng chống bụi bẩn.

Về các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, theo cơ quan hải quan, trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021 (7 ngày từ ngày 10-16/02/2021), trên phạm vi toàn quốc có tất cả 960 doanh nghiệp Việt Nam  xuất nhập khẩu hàng hóa (tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Canh Tý năm 2020) với tổng 10,3 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu đã đăng ký, tăng mạnh 59% so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020. 

Trong dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 126 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố, các con số này đều tăng so với dịp Tết Âm lịch năm trước.

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng mạnh 79% và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 37%. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.

Thống kê cộng dồn của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/02/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,57 tỷ USD, tăng hơn 36% so với cùng thời gian năm 2020 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 35,94 tỷ USD, tăng 26%. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, nước ta có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa lên đến 2,63 tỷ USD.

Dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được xuất khẩu sang tất cả 80 thị trường (dịp Tết Canh Tý năm 2020 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 73 thị trường), trong đó lớn nhất xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường sau: Hoa Kỳ với 152 triệu USD (chiếm 21%), Hàn Quốc với 67 triệu USD (chiếm 9%), Hồng Kông với 57 triệu USD (chiếm 8%), ...

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *