Thời sự 29/06/2021 19:00

"Rót" hơn 300.000 tỷ đồng phát triển cảng biển Việt Nam

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam dự kiến kinh phí lên đến khoảng từ 300 - 320 tỷ đồng...

Hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ được rót vốn "khủng" để phát triển.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến tổng kinh phí đến khoảng từ 300.000 - 320.000 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư, đối với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 57.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc huy động nguồn vốn, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện Chính phủ đã triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các giải pháp đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế đến năm 2030 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao, tốc độ tăng GDP khoảng 7%.

Thực tế, tổng nguồn vốn đã huy động lĩnh vực hàng hải giai đoạn 2011-2020 là 202.000 tỷ đồng (vốn doanh nghiệp hơn 173.000 tỷ đồng chiếm 86%; Ngân sách nhà nước đạt hơn 28.000 tỷ đồng, chiếm 14%).

Với tốc độ tăng GDP theo dự báo khoảng 7%, việc huy động hơn 300.000 tỷ đồng (vốn doanh nghiệp đầu tư cho cảng biển 232.000 tỷ đồng và cảng cạn 65.000 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước hơn 15.000 tỷ đồng (5%) đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng như: luồng công cộng, đê chắn sóng, chắn cát, đèn biển là khả thi. 

Theo Cục Hàng hải, nhu cầu vốn thực hiện được ước tính theo quy mô đầu tư kết cấu hạ tầng quy hoạch trên nguyên tắc “vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” và “vốn nhà nước chỉ là vốn mồi” để thu hút nguồn vốn doanh nghiệp. Hành lang pháp lý để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt với ngành hàng hải đã được tháo gỡ, hoàn thiện theo hướng phân cấp tối đa cho địa phương cấp phép, thu hút đầu tư, thủ tục đơn giản, thuận lợi.

Đến nay, các nhà khai thác cảng, các hàng tàu lớn trên thế giới như: Tập đoàn DP World - UAE, SSA Marine - Mỹ, PSA - Singapore; APMT - Đan Mạch, Hutchison Port Holding - Hồng Kông; các hãng tàu Mitsui O.S.K line - Nhật Bản, Wanhai Lines - Đài Loan; MOL, NYK đều đã có mặt đầu tư cảng biển tại Việt Nam.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *