Thời sự 02/05/2018 14:30

Ocean Group bán mảng chứng khoán, trả bớt nợ vay cho NCB và OceanBank

Báo cáo tài chính quý I/2018 của Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (OGC) cho thấy kết quả kinh doanh quý đầu năm nay đã có phần bớt ảm đạm.

Cụ thể, doanh thu thuần quý I đạt 214 tỷ đồng, tăng hơn 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá vốn cao khiến lợi nhuận gộp giảm chỉ còn 85 tỷ đồng, song đáng chú ý là khoản doanh thu từ hoạt động tài chính hơn 46,1 tỷ đồng. 

Khoản này cao gấp 6,5 lần doanh thu tài chính quý I/2017, đến chủ yếu từ hoạt động chuyển nhượng cổ phần của CTCP Chứng khoán Đại dương. 

Cùng với đó, chi phí tài chính giảm mạnh từ 21,6 tỷ xuống còn 5,5 tỷ nhờ OGC hoàn nhập các khoản dự phòng đầu tư chứng khoán tăng giá và không phải trích thêm lãi vay khoản vay của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).

Đây là hai nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế kỳ này đạt hơn 25,1 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ. 

Được biết, trong quý I, OGC đã tiến hành thanh toán bớt các khoản vay cho NCB và OceanBank. Bao gồm trả 292 tỷ nợ vay ngắn hạn của NCB và hơn 38 tỷ nợ ngắn và dài hạn cho OceanBank.

Sau khi bán cổ phần Công ty chứng khoán Đại Dương, OGC hiện chỉ còn 1 công ty liên kết là CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Trước đó, ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch OGC trong cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2016 đã thừa nhận rằng, sau biến cố Hà Văn Thắm, Ocean Group đã gặp vô vàn khó khăn. Trong đó, việc hàng loạt nhân sự, từ Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Kế toán trưởng, đến nhân viên... xin nghỉ việc là một trong những khó khăn lớn nhất.

Sau khi chịu khoản lỗ kỷ lục năm 2014, tình hình kinh doanh của OGC vẫn chưa có tín hiệu phục hồi. Báo cáo vừa công bố cho thấy, OGC tiếp tục chịu lỗ thêm gần 466 tỷ đồng trong năm 2017, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp thua lỗ. Kết quả này nâng lỗ lũy kế của OGC tại thời điểm cuối năm 2017 lên gần 2.872 tỷ đồng, sắp vượt qua vốn điều lệ thực góp là 3.000 tỷ đồng.

Năm 2018, OGC đặt mục tiêu trọng tâm là công tác thu hồi nợ và kế hoạch thu hồi nợ. Theo đó, Công ty dự kiến thành lập Ban xử lý nợ, thành phần Ban xử lý nợ sẽ gồm thành viên HĐQT, cổ đông tham gia để giám sát công tác thu hồi nợ, đảm bảo minh bạch trong quá trình thu hồi nợ.

Hiện tại, OGC cho biết công ty đã khởi kiện các đối tác có công nợ với OGC. Tuy niên việc thu hồi nợ khó - có những công ty gặp khó khăn không còn hoạt động, không có tài sản đảm bảo bảo… Năm 2017, OGC đã đòi nợ được khoảng 72 tỷ đồng nhưng khoản tiền đã được sắp xếp để trả nợ.

An Nguyên

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *