Thời sự 08/05/2015 10:53

NHNN "bơm" 4.000 tỷ đồng, chính thức tiếp quản OceanBank

FICA - Ông Đỗ Thanh Sơn - Giám đốc chi nhánh 11 TPHCM của VietinBank vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch OceanBank, còn vị trí CEO do ông Ngô Anh Tuấn đảm nhận.

Sáng nay 8/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) thành Ngân hàng TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Tại lễ công bố, đại diện NHNN cũng đã công bố các quyết định về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ.

Theo đó, ông Đỗ Thanh Sơn - Giám đốc chi nhánh 11 TPHCM của VietinBank được bổ nhiệm làm Chủ tịch OceanBank. Ông Đỗ Thanh Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên OceanBank với thời hạn 5 năm.

Còn ông Ngô Anh Tuấn - Phó trưởng phòng tín dụng và đầu tư VietinBank được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương.

Giám đốc chi nhánh VietinBank làm Chủ tịch OceanBank
 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi được Ngân hàng Nhà nước tiếp quản, OceanBank có vốn điều lệ hơn 4.000 tỷ đồng.

Như vậy, với quyết định mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Oceanbank thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu đã chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của ngân hàng này.

Dưới sự chỉ đạo của NHNN, VietinBank đang khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Oceanbank với định hướng khắc phục, xử lý những tồn tại, yếu kém, sai phạm, củng cố lại công tác quản trị, điều hành, đưa ngân hang vào hoạt động bình thường và tiếp tục phát triển an toàn, bền vững hơn.

“Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan, Ngân hàng Đại Dương sẽ sớm ổn định và đạt được các mục tiêu cơ cấu đề ra”, NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 25/4, khi công bố thông tin mua lại toàn bộ Ngân hàng Đại Dương, để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, NHNN chỉ định VietinBank tham gia quản trị điều hành Oceanbank. NHNN khẳng định, toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại ngân hàng này sẽ được đảm bảo.

Việc NHNN trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của Ngân hàng Đại Dương giúp NHNN hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu ngân hàng này; đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của Ngân hang Đại Dương sang các tổ chức tín dụng khác”, nguồn tin nhấn mạnh.

Như vậy, đây là trường hợp thứ 2 sau Ngân hàng Xây dựng bị NHNN mua lại với giá 0 đồng. Đầu tháng 2 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại Ngân hàng Xây dựng với giá 0 đồng và trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) đối với ngân hàng này, qua đó chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *