Thời sự 17/03/2014 18:05

Ngân hàng và tổ chức kinh doanh mua vàng là chủ yếu

FICA - Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối NHNN cho biết: Qua theo dõi những tuần gần đây, các TCTD và tổ chức kinh doanh mua ròng vàng là chủ yếu, thay vì bán ròng như trước đây. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường về sự can thiệp của Nhà nước gần như không xuất hiện.

Bên lề buổi họp công bố về cắt giảm các mức lãi suất điều hành chiều 17/3, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chia sẻ về thị trường vàng hiện nay.

Ông Huy cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường vàng miếng diễn biến tương đối ổn định cả về giá và lượng. Qua theo dõi những tuần gần đây, các tổ chức tín dụng (TCTD) và tổ chức kinh doanh mua ròng vàng là chủ yếu, thay vì bán ròng như trước đây. Điều này cho thấy, nhu cầu thị trường về sự can thiệp của Nhà nước gần như không xuất hiện.

Đề cập tới sự gián đoạn của các phiên đấu thầu vàng, ông Huy cho hay: “NHNN tổ chức đấu thầu bán vàng miếng với mục tiêu can thiệp để bình ổn thị trường. Khi không có nhu cầu ấy thì NHNN không tham gia thị trường. Điều này không có nghĩa là NHNN ngừng tham gia thị trường. NHNN luôn sẵn sàng tham gia bình ổn thị trường khi thị trường có nhu cầu”.

Còn nhớ, tính từ ngày 28/3/2013 đến 31/12/2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Lượng cung vàng này vào thị trường đã hạn chế được tình trạng mất cân đối cung - cầu, qua đó góp phần ổn định thị trường vàng. Và kể từ đó, thị trường “vắng bóng” các phiên đấu thầu vàng. Nhưng dù không có các phiên đấu thầu vàng để tăng cung ra thị trường, khoảng cách chênh lệc giữa giá vàng “nội” và giá vàng “ngoại” liên tiếp được co hẹp, hiện chỉ còn hơn 1 triệu đồng/lượng.

Thêm vào đó, với việc thu hẹp lại mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng xuống chỉ còn khoảng 30% so với trước đây đã giúp cho thị trường vàng trong nước được sắp xếp lại một cách bài bản và có trật tự hơn. Thị trường không còn cảnh “bát nháo” giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi có nhu cầu mua - bán vàng.

Trao đổi với báo giới về khả năng cấp phép khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất hàng mỹ nghệ theo đề xuất của các doanh nghiệp, ông Huy cho hay: Nguyên liệu sản xuất vàng mỹ nghệ có nhiều nguồn, một trong những nguồn quan trọng là tái chế trong nước. Trong nhiều năm, NHNN không cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất hàng mỹ nghệ.

Tuy nhiên, trước đề xuất của DN, NHNN đang xem xét. Bởi, khi cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất hàng mỹ nghệ thì phải được sử dụng đúng mục đích. NHNN phải thiết kế cơ chế để thực hiện đúng điều này.

Đặc biệt, các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu phải tuân thủ Thông tư 22 qui định tiêu chuẩn, chất lượng đối với vàng trang sức mỹ nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *