Thời sự 16/12/2014 23:01

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu phải "bơm" tiền cho hệ thống

FICA - Sau 3 tuần liên tiếp không đẩy tiền ra thị trường, NHNN đã quay trở lại hoạt động bơm ròng trong tuần vừa qua, khối lượng khoảng 835 tỷ đồng.

Theo báo cáo trái phiếu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần 8-12/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện bơm ròng trên thị trường mở (OMO) với khối lượng đạt 835 tỷ đồng.

Như vậy sau 3 tuần liên tiếp không đẩy tiền ra thị trường, NHNN đã quay trở lại hoạt động bơm ròng trong tuần vừa qua. Diễn biến này phù hợp với dự báo về việc tín dụng các ngân hàng thương mại sẽ tăng tốc dần về cuối năm.

BVSC cho rằng, giao dịch trên thị trường OMO sẽ tiếp tục có xu hướng sôi động dần lên trong bối cảnh nhu cầu thanh toán của các ngân hàng tăng dần về cuối năm. Diễn biến này thường xuyên xảy ra trong vài năm trở lại đây và được kỳ vọng sẽ lập lại trong năm nay.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 10.159 tỷ đồng, giảm 56% so với tuần trước đó. Trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là 8.728 tỷ đồng. Như vậy đã có 1.431 tỷ đồng được NHNN hút vốn ròng qua kênh tín phiếu.

NHNN đã quay trở lại hút ròng sau khí đã bơm ròng trong cả 4 tuần trước đó qua kênh tín phiếu. Hoạt động hút ròng trong tuần vừa qua chủ yếu xuất phát từ việc NHNN muốn trung hòa lượng vốn lớn đã bơm ra thị trường trong 4 tuần trước đó.

Với lượng hút ròng trong tuần vừa qua ở mức rất thấp, BVSC cho rằng xu hướng hút ròng ở các tuần tiếp theo nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục. Tuy nhiên không loại trừ khả năng NHNN sẽ quay trở lại bơm ròng nếu các ngân hàng thương mại rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản khi mà nhu cầu thanh toán gia tăng vào thời điểm cuối năm.

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm trở lại sau khi tăng mạnh trong tuần trước đó. Cụ thể so với phiên cuối tuần trước nữa, lãi suất kỳ hạn qua đêm và 1 tuần giảm lần lượt là 0,35% và 0,1% đạt mức 3,35%/năm và 3,65%/năm. Trong khi đó lãi suất kỳ hạn 2 tuần không có thay đổi và đạt mức 3,8%/năm.

Theo quan sát của BVSC, sau khi tăng khá mạnh trong tuần trước nữa, tuần vừa qua NHNN đã nhanh chóng can thiệp qua kênh OMO, bơm ròng vốn vào thị trường để hỗ trợ thanh khoản của các ngân hàng thương mại, qua đó giúp lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt.

BVSC đánh giá, với sự hỗ trợ linh hoạt và kịp thời của NHNN, lãi suất liên ngân hàng sẽ khó có biến động mạnh trong thời gian tới ngay cả khi nhu cầu thanh toán về cuối năm tăng mạnh.

Cũng trong tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND diễn biến trái chiều đối với tỷ giá chính thức và tỷ giá tự do. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng biến động theo chiều hướng tăng, ở mức 21.285 đồng/USD cuối tuần trước (tăng 45 đồng/USD so với cuối tuần trước đó).

Trong khi đó trên thị trường tự do, tỷ giá theo chiều hướng giảm, đạt mức 21.400 đồng/USD (giảm 40 đồng/USD so với cuối tuần trước đó). Diễn biến này đã khiến mức chênh lệch tỷ giả trên thị trường chính thức và thị trường tự do thu hẹp lại.

BVSC bảo lưu quan điểm NHNN sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức vào đầu năm 2015 để hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu đồng USD được dự báo tiếp tục lên giá so với các đồng tiền khác trên thế giới như đồng Yên hay đồng Euro. Thời điểm chính xác sẽ được nhà điều hành tính toán kỹ lưỡng để tránh gây biến động lớn trên thị trường.

Theo BVSC, khoảng thời gian sau Tết Dương lịch, sát Tết Âm lịch có thể là một lựa chọn tốt vì khi đó nhu cầu ngoại tệ để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh cho dịp Tết Nguyên Đán đã giảm bớt trong khi nguồn kiều hối khá dồi dào sẽ khiến tâm lý đầu cơ trước và sau quyết định điều chỉnh được giảm thiểu đáng kể.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *