Thời sự 12/02/2014 07:41

Năm 2014, đầu tư vàng coi chừng lỗ

Hiện giá vàng tuy có tăng nhẹ nhưng tình hình trong nước và thế giới vẫn rất khó dự báo khiến giá vàng cũng trở nên bấp bênh, không ổn định.

Ngày 11-2, giá vàng trong nước đã vượt qua ngưỡng 35,5 triệu đồng/lượng, tăng gần 100.000 đồng/lượng so với hôm trước. Trong khi đó giá vàng thế giới đã tăng vọt khi chạm mốc 1.280 USD/ounce. Đây được cho là mức cao nhất trong hai tháng qua. Hiện khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn còn gần 3 triệu đồng/lượng.

Không đảm bảo giá vàng tăng lâu dài

Như vậy gần một tuần sau khi các công ty vàng mở cửa trở lại sau đợt nghỉ tết, giá vàng thế giới và trong nước liên tục có những phiên tăng giá, thị trường sôi động hẳn. Nhiều người kỳ vọng giá vàng năm 2014 sẽ không lao dốc như năm 2013. Nhất là những thông tin từ thế giới, khi đầu tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đã phát đi thông điệp cảnh báo chính phủ Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ do không còn quyền vay mượn nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư quay lại với vàng, giúp giá vàng tăng trở lại.


 
Các chuyên gia khuyên rằng nếu có tiền thì người dân nên gửi tiết kiệm thay vì đầu tư vàng vì sẽ gặp rủi ro cao. Ảnh: NGA SƠN

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), cũng khẳng định: Giá vàng hiện nay phụ thuộc rất lớn vào những quyết sách của bà Janet Yellen, tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Đã có thời kỳ gần chục năm trước, Chủ tịch FED Ben Bernanke đã nới lỏng chính sách tiền tệ, kích thích kinh tế và nhờ đó giá vàng có lúc đã vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce. “Tuy nhiên, để nhận định chính xác về xu hướng giá vàng trong năm rất khó. Các quỹ đầu tư trên thế giới cũng đều dựa vào các sự kiện, dữ liệu, chỉ số kinh tế Mỹ công bố mỗi ngày để điều chỉnh hoạt động mua bán” - ông Hải nói.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC, cho biết ngoài các yếu tố tác động từ giá vàng thế giới thì việc điều hành chính sách vàng trong nước cũng tác động không nhỏ đến thị trường vàng. Tuy nhiên, thị trường vàng khó có thể sôi động như năm 2012. “Giả sử trong tuần có những ngày đấu thầu vàng thì thường là vào trước và sau ngày đấu thầu vàng một ngày thị trường có sôi động hơn nhưng sau đó lại rơi vào ảm đạm. Một ngày sôi động, ba ngày ảm đạm thì đâu có nói được gì. Cái quan trọng là lực cầu trên thị trường, các quỹ đầu tư kinh doanh vàng trên thế giới có giao dịch mua bán hay không” - ông Tường nói.

Nên gửi tiết kiệm, đừng nên đầu tư vàng

Riêng với ông Bùi Kiến Thành, chuyên gia tài chính, vàng chưa bao giờ là kênh đầu tư cả. Với người Việt, vàng chỉ là kênh tích trữ một loại tài sản mà thôi. Bởi không ai đoán được tình hình chính trị, kinh tế của thế giới được. Mặc dù khó dự báo chính xác được giá vàng song đây vẫn là một kênh đầu tư và bất cứ khi nào nền kinh tế bất ổn thì các nhà đầu tư sẵn sàng lao vào đó. Và đến nay vẫn có những nhà đầu tư trong nước âm thầm mua vàng tích trữ. Rất nhiều người sẵn sàng chờ cơ hội để lướt sóng vàng, tìm lợi nhuận chênh lệch giá.

Vậy năm 2014 thị trường vàng so với các kênh đầu tư khác có thực sự hấp dẫn? Theo ông Hải, hấp dẫn hay không phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người, nếu có tiền tiết kiệm mua vàng để cất thì không có gì đáng nói nhưng để lướt sóng thì năm 2014 chưa phải thời điểm thích hợp.

Theo ông Bùi Kiến Thành, nếu có năm, bảy chục triệu đồng tiết kiệm thì nên mua vàng tích trữ chứ không nên lướt sóng vàng. Bởi lướt sóng vàng thì rủi ro rất cao và không ai đoán trước được giá vàng. Nếu so sánh giữa mua vàng và gửi tiết kiệm thì nên gửi tiết kiệm tốt hơn. “Bởi giá vàng lúc tăng, có thể người giữ vàng sẽ lời cao hơn lãi suất tiền gửi nhưng lúc giá vàng giảm xuống thì lỗ nặng. Nên người dân chọn vàng là chọn rủi ro. Nên gửi tiền vào các ngân hàng lớn sẽ được hưởng lãi suất” - ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, việc lướt sóng lúc giá vàng lên xuống trong ngắn hạn chỉ dành cho những người giàu mà thôi.


Theo Yên Trang

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *