Thời sự 23/01/2014 08:08

Lời nói sau cùng của Huyền Như và đồng phạm trước giờ nghị án

FICA - Giờ phút cuối cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Huyền Như đã bày tỏ nỗi ân hận muộn màng về những việc làm sai trái mình đã gây ra. Siêu lừa thành khẩn xin giảm án cho mình, cho các bị cáo còn lại trong vụ án.

>>>>> Để gửi tiền vào ngân hàng an toàn và tránh các rủi ro

Đại án tham nhũng này sẽ được HĐXX TAND TPHCM tuyên án vào sáng 27/1. Huyền Như, nhân vật trung tâm của vụ án Siêu lừa nói lời cuối cùng trước khi HĐXX vào nghị án

Chiều 22/1, phiên tòa xét xử đại án tham nhũng lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng do Huỳnh Thị Huyền Như và 22 đồng phạm thực hiện kết thúc phần tranh luận và bước sang phần nghị án. Trước khi tòa nghị án, các bị cáo đã được đứng trước vành móng ngựa nói lời nói sau cùng.

Huỳnh Thị Huyền Như đã có những phút giây tự trấn an mình rồi bình tĩnh bày tỏ mong muốn, nguyện vọng và nỗi lòng về những việc mình đã gây ra.

Huyền Như cho biết, trong suốt hơn 2 năm bị tạm giam và những ngày dài diễn ra phiên xét xử, bản thân bị cáo này đã rất ân hận về những gì mình đã gây ra và để lại hậu quả đau lòng cho cơ quan, tổ chức, người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

“Bị cáo muốn nói lời tạ lỗi dù là đã quá muộn. Xin lỗi bị cáo khác. Xin lỗi gia đình vì bị cáo đã làm liên lụy đến mọi người. Bị cáo xin lỗi Vietinbank vì gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngân hàng. Bị cáo thành thật xin lỗi Vietinbank, xin lỗi anh chị em đồng nghiệp vì bị cáo mà hôm nay ngồi tại tòa và đối diện với trách nhiệm. Mong HĐXX xem xét chiếu cố cho anh chị em đồng nghiệp của bị cáo nay lại ngồi trước tòa. Vì tin tưởng bị cáo mà họ phạm phải sai lầm khi tuổi đời các bạn còn trẻ và đầy nhiệt huyết để họ có cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo xin lỗi chị ruột và các bị cáo giúp sức bị cáo. Bị cáo sai lầm kéo theo họ phạm tội, xin HĐXX xem xét cho các anh chị và bản thân bị cáo”, Huyền Như đã không kìm được giọt nước mắt khi nói những lời sau cùng.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư đã đề nghị cho bị cáo Huyền Như được hưởng 4 tình tiết giảm nhẹ: bị cáo có con nhỏ, gia đình có công cách mạng, khắc phục hậu quả ngoài 8 tỷ đồng và tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ sự việc, nhanh chóng kết thúc quá trình điều tra.

Bị cáo Võ Anh Tuấn cho biết, thâm tâm bị cáo khi ký hồ sơ thì không hề biết Như thực hiện lừa đảo mà chỉ mong muốn làm sao có nhiều khách hàng cho Vietinbank nên vô tình giúp sức cho Như.

“Sự việc xảy ra, mang đến ô danh gia đình bị cáo mà gia đình bị cáo xây dựng bao lâu. Gia đình tốn nhiều thời gian chăm lo cho bị cáo trong quá trình bị tạm giữ. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt sớm về gia đình tạ lỗi với mẹ già”, Võ Anh Tuấn nói.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn trong lời nói sau cùng cũng bày tỏ sự ăn năn hối hận. Tuấn nhận mọi trách nhiệm về việc mình đã gây ra cũng như những tổn thất mà công ty Thái Bình Dương đang gánh chịu.

“Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa bi cáo chưa hề né tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét bản thân bị cáo và công ty Thái Bình Dương đều là nạn nhân của Như. Bị cáo cho rằng nếu Vietinbank không phải là ngân hàng quốc doanh lớn nhất và Huyền Như có chức vụ lớn trong Vietinbank thì việc dùng thủ đoạn chiếm đoạt được tiền là vô cùng khó khăn và không làm được điều đó với công ty Thái Bình Dương”, Tuấn Anh nói.

Bị cáo này cũng xin HĐXX xem xét về mức độ sai phạm của bị cáo trong sự việc xảy ra, vì trong nhận thức bị cáo không hề chủ động gây thiệt hại cho công ty. Trong quá trình công tác, bị cáo luôn mong muốn đóng góp vào hoạt động của công ty. Bị cáo không hề có âm mưu hay toan tính gì gây ra hậu quả này.

Bị cáo Huỳnh Hữu Danh cũng phân trần rằng mình làm việc lương tâm trong sáng không vụ lợi cá nhân. Từ khi rời ghế nhà trường, mang bao ước mơ vào làm việc tại VIB. Bị cáo mong muốn cống hiến lâu dài cho ngân hàng và mong muốn phát triển nghề nghiệp sau này. Trong vụ việc này bị cáo thấy rằng vấn đề làm hồ sơ và trình duyệt bị cáo làm đúng vai trò của một quản lý khách hàng theo quy trình của VIB. Khi được lãnh đạo phê duyệt và không có ý kiến gì khi nhiệm vụ phong tỏa hay xác định tài sản đảm bảo tại Vietinbank Nhà bè không phải là nhiệm vụ của bị cáo. Do VIB có lỗi nên thiệt hại cho VIB chứ bị cáo không sai.

“Dù phiên tòa kết thúc như thế nào đây cũng là bài học cho bị cáo. Mặc dù biết là bị cáo trả giá cho mình và mong HĐXX sự khoan hồng của pháp luật mong sớm về nuôi con nhỏ, chăm sóc mẹ già và tiếp tục cống hiến cho xã hội”, Huỳnh Hữu Danh nói lời sau cùng.

Bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh, chị ruột siêu lừa Huyền Như thì cho biết bao nhiêu lời muốn nói cũng đã khai trước tòa trong phần đối đáp với luật sư hết rồi. bị cáo hạnh cho biết, bị cáo ăn năn hối hận về việc làm của mình mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh bị cáo vì tin em ruột mà phải đứng trước vành móng ngựa như ngày hôm nay. “Bị cáo xin HĐXX xem xét khoan hồng để cho bị cáo về nuôi mẹ già, con bị cáo và nuôi con của Huyền Như nữa”, nói xong, Mỹ Hạnh dụi mắt trước khi về lại chỗ ngồi.

Phiên tòa kéo dài nhiều ngày, thu hút sự quan tâm của dư luận Các bị cáo khác như Đào Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Lành, Hùng Mỹ Phương, Hoàng Hương Giang, Bùi Ngọc Quyên, Phạm văn Chí, Đoàn Lê Du, Tống Nguyên Dũng, Trần Thị Tố Quyên, Vũ Nguyễn Xuân Tiên, Phạm Thị Tuyết Anh,… cũng bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình đã gây ra. Một số bị cáo cho rằng mình chính là nạn nhân của trò lừa đảo bằng lòng tin của Huyền Như nên phạm tội lúc nào không hay biết. Các bị cáo bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm làm lại cuộc đời. Công Quang

Công Quang

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *