Thời sự 16/06/2015 17:02

Lãi suất liên ngân hàng lên cao nhất 1 tháng

FICA - Diễn biến tăng mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vay vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng tăng cao, điều này phù hợp với diễn biến tăng trưởng tích cực của tín dụng trong các tháng gần đây.

Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC), trong tuần vừa qua (8-12/6/2015), lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất trong một tháng trở lại đây.

Cụ thể, lãi suất trung bình tuần của kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần đã tăng lần lượt 1,22%; 1,06% và 0,94%; đạt mức 4,17%/năm; 4,43%/năm và 4,49%/năm.

Theo đánh giá của BVSC, diễn biến tăng mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vay vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng tăng cao, điều này phù hợp với diễn biến tăng trưởng tích cực của tín dụng trong các tháng gần đây. Mặc dù vậy, việc thị trường OMO có diễn biến trầm lắng cho thấy tình trạng thanh khoản của các ngân hàng chưa ở mức đáng lo ngại.

Hoạt động trên thị trường OMO tiếp tục có diễn biến khá trầm lắng khi 3 tuần liên tiếp không có lượng vốn mới nào được bơm vào hay đáo hạn qua kênh này. Tính chung trong 4 tuần gần đây, NHNN đã hút ròng 153 tỷ đồng qua kênh này. Tín hiệu trên cho thấy thanh khoản của hệ thông ngân hàng đang ở trạng thái tương đối ổn định, nhu cầu vay vốn qua kênh OMO ở mức thấp.

Trong khi đó, trên thị trường tín phiếu, NHNN không có hoạt động phát hành mới trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 6.436 tỷ đồng. Như vậy tính chung cả tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng 6.436 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Tại thị trường ngoại hối, tỷ giá có phần giảm nhẹ, dao động trong biên độ hẹp từ 21.790 đến 21.815 VND/USD. Theo BVSC, điều này có thể xuất phát từ việc NHNN chủ động bán ra 200 triệu USD trên thị trường liên ngân hàng. Động thái này đã góp phần giúp hạ nhiệt thị trường ngoại hối, khẳng định cam kết ổn định tỷ giá của NHNN.

Mặc dù tỷ giá đang dao động tương đối ổn định nhưng vẫn ở mức cao, và không thấp hơn nhiều so với mức giá trần mà NHNN quy định (21.889 VND/USD). BVSC cho rằng khả năng NHNN tiếp tục bán ngoại tệ từ quỹ dự trữ ngoại hối trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra nếu tỷ giá thời gian tới có diễn biến căng thẳng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *