Thời sự 11/05/2015 15:49

HSC: “Chu kỳ lãi suất đang chạm đáy”

FICA - Theo dự báo của HSC, có thể cả lãi suất cho vay và huy động sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ thấp hơn rất nhiều. Thị trường đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa và nhiều khả năng lãi suất giảm dưới hình thức giảm trần lãi suất huy động, tuy nhiên cho đến hiện tại thì điều này chưa xảy ra.

Tại báo cáo phát hành cho nhà đầu tư mới đây, CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC) đã thực hiện đánh giá hàng tháng về lãi suất cho vay và huy động liên ngân hàng.

Theo đó, lãi suất huy động bình quân là 5,7% vào cuối tháng 4 hay giảm 0,04% từ mức 5,74% trong tháng trước. Đến hiện tại, lãi suất huy động đã giảm 0,34%.

Một vài ngân hàng đã cắt giảm lãi suất ngắn hạn 0,1-0,4% (như Agribank, BIDV, VietinBank); trong khi đó một số ngân hàng ngoài quốc doanh khác cũng hạ 0,1%-0,3% lãi suất đối với tất cả các kỳ hạn (như Eximbank, OCB và VIB). Mặt khác, ACB đã tăng lãi suất thêm 0,1%-0,4%; trong khi đó HDBank cũng tăng lãi suất thêm 0,1-1,05%.

Lãi suất cho vay bình quân giảm nhẹ 0,03% xuống 9,52% trong tháng 4 so với mức lãi suất 9,55% của tháng 3. Lãi suất cho vay đã giảm 0,52% từ lãi suất bình quân 10,04% vào cuối tháng 12/2014. Theo khảo sát của HSC, Eximbank đã giảm 1% lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung và dài hạn; trong khi đó ACB hạ lãi suất 0,5% đối với tất cả các kỳ hạn.

Theo dự báo của HSC, có thể cả lãi suất cho vay và huy động sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ thấp hơn rất nhiều. Và mặc dù có những dấu hiệu cho thấy CPI không thể tăng cao hơn 1-1,5% vào thời điểm hiện tại, có vẻ như chu kỳ lãi suất đang chạm đáy.

Báo cáo của HSC cho biết, thị trường đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa và nhiều khả năng lãi suất giảm dưới hình thức giảm trần lãi suất huy động, tuy nhiên cho đến hiện tại thì điều này chưa xảy ra.

HSC giữ quan điểm thận trọng về khả năng có những hành động khác được tiến hành để cắt giảm lãi suất chính thức hơn nữa do việc điều chỉnh lãi suất không chính thức thông qua các giải pháp quản lý đối với những ngân hàng chủ chốt như Vietcombank và BIDV đã chứng minh là công cụ hiệu quả từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, giảm lãi suất chính thức vào cuối chu kỳ có thể đưa ra tín hiệu sai. Ngoài ra, giá xăng dầu tiếp tục tăng; và mặc dù có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất huy động và CPI năm, sự chênh lệch này sẽ thu hẹp nhanh chóng nếu giá xăng dầu và giá thực phẩm bắt đầu tăng trong mùa hè.

HSC giữ nguyên dự báo về CPI cuối năm là 5%, đây có vẻ là mức dự báo cao ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, lưu ý rằng việc so sánh CPI theo năm sẽ trở nên khó hơn từ quý III trở đi.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *