Thời sự 14/02/2020 16:15

Hơn 42% doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam nếu rời khỏi Trung Quốc

Dưới tác động của Thương chiến Mỹ - Trung và dịch Covid-19, hơn 42% doanh nghiệp được JETRO khảo sát chọn Việt Nam là vị trí số 1.

Báo cáo của Văn phòng Xúc tiến đầu tư Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam vừa công bố sáng nay, theo đó, trong 102 doanh nghiệp Nhật quyết định di dời sản xuất tại Trung Quốc, nơi di chuyển đến xếp hàng đầu là Việt Nam.

"Việt Nam là điểm đến hàng đầu được các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn nếu rời khỏi Trung Quốc", khảo sát mới nhất của JETRO cho biết.

Hơn 40% doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến nếu rời khỏi Trung Quốc

Cụ thể 122 doanh nghiệp đã trả lời rằng họ có di chuyển địa điểm sản xuất. Trong đó, 62,7% nguồn di chuyển là Trung Quốc, còn nơi chuyển đến là Việt Nam với 42,3%.

Việt Nam đứng số 1 trong danh sách, sau Việt Nam là Thái Lan (20,6%), Philippines (18,6%), Indonesia (16,5%)...

Dù vậy, việc chuyển hướng đầu tư ở Việt Nam được hiểu là chuyển một phần sản xuất chứ không phải đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc và sang Việt Nam hoàn toàn, ông Takeo giải thích. Đến thời điểm hiện tại, JETRO chưa ghi nhận một trường hợp doanh nghiệp bỏ hẳn sản xuất ở Trung Quốc sang Việt Nam.

Tuỳ thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp, sản phẩm sẽ được quyết định sản xuất ở nước nào. Trong đó, một vài dòng sản phẩm sẽ bị dừng hẳn ở Trung Quốc và sẽ sản xuất ở Việt Nam.

JETRO nhấn mạnh chiến tranh thương mại không chỉ phải lý do duy nhất khiến việc sản xuất ở Trung Quốc gặp khó khăn. Hiện chi phí sản xuất ở đất nước tỷ dân đang tăng nhanh dù đã áp dụng nhiều công nghệ. 

Doanh nghiệp Nhật hiện đang đầu tư ở Việt Nam theo hai hướng: gia công chế biến để xuất khẩu (xuất ngược sang Nhật); sản xuất cho thị trường tiêu dùng nội địa.

Các nhóm ngành dự báo gia tăng đầu tư bao gồm công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ số, bán lẻ (với sự hiện diện của Uniqlo và việc AEON mở rộng đầu tư).

Ngày 12/2, Nghị viện EU đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do song phương với Việt Nam (EVFTA), theo trình tự thủ tục, Hiệp định sẽ được trình Hội đồng châu Âu ký ban hành và Quốc hội Việt Nam phê chuẩn sẽ chính thức có hiệu lực. 

Trường hợp sớm nhất, có thể ngày 1/7/2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, cơ hội cho hàng Việt (kể cả các doanh nghiệp ngoại đầu tư, sản xuất tại Việt Nam có thể có lợi thế xuất khẩu khi phần lớn hàng Việt vào EU sẽ được bỏ thuế.

An Linh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *