Thời sự 22/01/2016 16:23

Hơn 1 triệu đồng/cành địa lan Đà Lạt chơi Tết

Những ngày cuối năm, người trồng hoa địa lan tại Đà Lạt bận rộn hơn bao giờ hết, những gốc địa lan bắt đầu bung nở rực rỡ chuẩn bị xuống phố. Địa lan năm nay có giá cao nhất lên tới 1 triệu đồng/cành, trung bình mỗi chậu có giá từ 4-6 triệu đồng.

Theo ghi nhận tại một số vườn địa lan trên địa bàn Tp Đà Lạt, năm nay hoa địa lan sẽ nở đúng Tết nên nguồn cung dồi dào. Giá địa lan cũng bắt đầu rục rịch tăng, tuy nhiên theo dự đoán chỉ tăng nhẹ.

Theo ông Đoàn Anh Quỳnh - chủ vườn hoa lan ở Đà Lạt cho biết, năm trước hầu hết hoa lan đều bị nở sớm nên phải cắt cành trước Tết với giá không cao, dẫn đến khan hiếm đẩy giá lan chậu tăng mạnh. Năm nay hoa địa lan sẽ nở đúng Tết nên nguồn cung dồi dào hơn, hiện đã có nhiều thương lái và khách đến tìm mua.

Năm nay, vườn lan của ông Quỳnh có khoảng 3.000 cành địa lan cung cấp cho thị trường. Tại vườn địa lan này, loại có giá đắt nhất là địa lan vàng Newziland với 800.000 đồng/cành, tiếp đó là địa lan vàng SJC 600.000 đồng/cành, địa lan hoa xanh 207 giá 400.000 đồng/cành… Tùy vào yêu cầu của khách mà chủ các vườn địa lan sẽ ghép mỗi gốc địa lan thành bao nhiêu cành.

Địa lan năm nay được mùa, được cả giá khiến người trồng lan phấn khởi
Địa lan năm nay được mùa, được cả giá khiến người trồng lan phấn khởi

Thị trường Tết năm nay ưa chuộng 5-7 loại địa lan, đều là những giống mới như: chân vàng, vàng FX, xanh 207, cam lửa, vàng New Zealand… Đứng đầu về giá là địa lan vàng New Zealand 800.000 đồng một cành, trong khi Tết năm trước loại này có giá 1,2 triệu đồng/cành.

Còn các loại khác như cam lửa có giá 400.000 đồng, xanh 207 giá 600.000 đồng… Tuỳ lựa chọn của khách hàng, giá tiền một chậu được tính dựa trên số lượng cành và các chủ vườn đều sẵn sàng ghép chậu nhiều hay ít cành theo yêu cầu của khách.

Khách hàng tìm đến tận vườn lan để mua lan theo ý thích
Khách hàng tìm đến tận vườn lan để mua lan theo ý thích

Nhiều khách hàng yêu cầu chủ vườn ghép nhiều gốc địa lan lại với nhau, trung bình mỗi chậu có giá khoảng 4-6 triệu đồng, có khi lên tới trên 20 triệu đồng/chậu. Các loại địa lan được thị trường ưa chuộng và lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán là địa lan vàng hoàng hậu, địa lan Newziland, địa lan xanh…

Tại một công ty Địa lan ngụ ở phường 7 (Đà Lạt), địa lan được bán với giá từ 200.000 – 1.000.000 đồng/cành tuỳ loại. Tại đây, đắt nhất là địa lan vàng lưỡi đỏ FX750 có giá 1.000.000 đồng/cành, các loại địa lan mini có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/cành.

Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, chưa năm nào người trồng địa lan phấn khởi như năm nay, thời tiết thuận lợi nên hoa nở đúng vụ, giá cả thị trường được dự báo là sẽ có ít biến động.

Ngọc Hà

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *