Thời sự 30/07/2021 22:35

Hoàn tất hợp đồng gần 9.000 tỷ đồng cho dự án BOT cuối cùng trên cao tốc Bắc - Nam

Thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi chọn nhà đầu tư, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã tiết kiệm được hơn 891 tỷ đồng vốn ngân sách.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký hợp đồng BOT với Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) - cho biết, đây là dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 thực hiện theo hình thức PPP được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư. Bởi, trước đó trong tháng 5 - 6/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư của hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ông Thành cho biết, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,35m. Trước mắt, dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm nhấn của dự án là xây dựng hầm Núi Vung dài 2,2 km, lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông với quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m.

Theo ông Thành, dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.

“Dự án triển khai sẽ khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: Đảm bảo lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án” - ông Thành nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam cuối cùng hoàn tất hợp đồng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Ông Phùng Tiến Thành - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP được ký kết hợp đồng bởi những lý do khách quan.

“Việc đàm phán kéo dài hơn các dự án khác bởi Bộ GTVT và nhà đầu tư cùng thương thảo một cách chi tiết để thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc bất cập, đúc kết từ kinh nghiệm của Tập đoàn Đèo cả đã từng thực hiện hoặc tư vấn tháo gỡ các vướng mắc tài chính và thủ tục pháp lý tại các dự án, điển hình như: Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vân Đồn - Móng Cái… Quan điểm nhất quán của chúng tôi là ký kết hợp đồng để thực hiện được” - ông Thành cho biết.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn vật liệu khan hiếm và biến động giá bất thường của các loại vật tư như sắt thép, cát, đá các loại mà trước khi đấu thầu nhà đầu tư không lường hết được. Ngoài ra, nhà đầu tư còn gặp khó khăn trước yêu cầu của các tổ chức tín dụng phải có bảo lãnh doanh thu mà hợp đồng này không được áp dụng.

Để triển khai dự án đảm bảo hiệu quả, ông Thành đề nghị sau khi ký kết hợp đồng, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn tất bàn giao hồ sơ thiết kế theo đúng quy định của hợp đồng; bàn giao đầy đủ mốc mạng và phạm vi GPMB cũng như mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; hỗ trợ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với địa phương trong công tác cấp phép mỏ vật liệu trên địa bàn dự án đi qua…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã tiết kiệm được hơn 891 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; không chỉ huy động được nguồn vốn tư nhân mà còn giảm được nguồn vốn ngân sách đầu tư vào dự án. Đây là điều rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. 

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, kết cấu hạ tầng luôn phải đi trước một bước, nếu chúng ta chỉ trông chờ vào vốn ngân sách, không dựa vào kinh tế tư nhân sẽ rất khó để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

“Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết tâm thực hiện nhiệm vụ có 3.000 km cao tốc vào năm 2025 và có 5.000 km cao tốc vào năm 2030. Nếu chúng ta không huy động nguồn lực xã hội, không hoàn thiện thể chế để đẩy mạnh đầu tư theo hình thức PPP, chắc chắn không thể hoàn thành mục tiêu đặt ra” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói và đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của đại diện nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả khi đã và đang triển khai thành công nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn như: Hầm đường Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,…

“Bộ GTVT sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện từ công tác bàn giao hồ sơ thiết kế, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và làm việc với chính quyền địa phương giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu thi công để triển dự án đảm bảo hiệu quả tốt nhất” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *