Thời sự 03/03/2015 22:57

Hết Tết, NHNN hút ròng hơn 18.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

FICA - Đã có 18.035 tỷ đồng được NHNN hút về thông qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần hút ròng đầu tiên sau 6 tuần NHNN liên tiếp duy trì trạng thái bơm ròng.

Báo cáo trái phiếu do CTCK Bảo Việt (BVSC) phát hành cho thấy, tuần 23-27/2 tiếp tục là tuần Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng trên thị trường mở với lượng vốn bơm ra đạt 2.039 tỷ đồng, giảm 97% so với lượng vốn bơm ra tuần trước. Trong khi đó không có lượng vốn đáo hạn.

BVSC cho rằng, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân dịp Tết Nguyên Đán tăng cao là nguyên nhân khiến nhu cầu vay vốn của hệ thống ngân mạnh trong vài tuần gần đây. Trong thời gian tới, sau khi các ảnh hưởng liên quan đến dịp Tết Nguyên Đán giảm dần, theo BVSC, giao dịch trên thị trường OMO sẽ hạ nhiệt dần và ổn định trở lại.

Cũng trong tuần vừa rồi, sau 1 tuần tạm ngưng đấu thầu, tuần vừa qua các tổ chức tín dụng đã quay trở lại mua tín phiếu với tổng lượng trúng thầu mới đạt 32.739 tỷ đồng. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 14.704 tỷ đồng. Như vậy đã có 18.035 tỷ đồng được NHNN hút về thông qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần hút ròng đầu tiên sau 6 tuần NHNN liên tiếp duy trì trạng thái bơm ròng.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn có xu hướng giảm mạnh (từ 0,8%-2,1%) so với trước Tết Nguyên đán. Cụ thể, lãi suất cho các kỳ hạn qua đêm ở mức 3,25%/năm, giảm 2,1%; kỳ hạn 1 tuần ở mức 3,75%/năm, giảm 1,6% và kỳ hạn 2 tuần ở mức 4,55%/năm, giảm 0,8%.

Diễn biến giảm mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong bối cảnh NHNN thực hiện hút ròng qua kênh tín phiếu cho thấy thanh khoản hệ thống đã trở về trạng thái ổn định, trạng thái căng thẳng do ảnh hưởng của dịp Tết Nguyên Đán chỉ mang tính thời điểm. Trong vài tuần tới, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục hạ nhiệt.

Trên thị trường ngoại hối tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND tiếp tục ghi nhận diễn biến ổn định ở thi trường chính thức. Tại các NHTM, tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.340– 21.348 VND/USD, tăng 18 VND/USD so với cuối tuần trước. Trong khi đó, tỷ giá tự do tăng mạnh 100 VND/USD lên mức 21.500 VND/USD.

Theo nhận định của BVSC, biến động của tỷ giá chỉ mang tính thời vụ do nhu cầu USD tăng lên vào thời điểm sau Tết. Nhìn chung trong năm 2015, thị trường ngoại hối nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định nhờ: (1) Dự trữ ngoại hối đã đạt được 36 tỷ USD vào cuối năm 2014 và kỳ vọng tiếp tục cải thiện trong năm 2015; (2) Lãi suất huy động VND mặc dù có xu hướng giảm nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với lãi suất huy động USD; (3) Lạm phát kỳ vọng thấp tạo điều kiện cho NHNN duy trì mức tỷ giá VND/USD hợp lý.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *