Thời sự 13/01/2015 00:27

Hé lộ kế hoạch sáp nhập một loạt nhà băng lớn

FICA - M&A giữa các ngân hàng được kỳ vọng sẽ bùng nổ với dự kiến khoảng 6 - 8 thương vụ sáp nhập, hợp nhất được thành hình ngay trong năm nay.

Hãng tin Reuters vừa tiết lộ thông tin hé lộ kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc sáp nhập một số ngân hàng trong năm 2015. Đây được đánh giá là một trong những động thái mạnh nhất nhằm củng cố và tái cấu trúc lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam.

Thông tin từ Reuters cho biết, trong số 6-8 nhà băng dự kiến được sáp nhập trong năm nay có thể kể tới như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sáp nhập với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigon Bank); 

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) có thể sáp nhập với Ngân hàng Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) có thể sáp nhập với Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank).

Thương vụ sáp nhập giữa Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) với Ngân hàng Ngân hàng TMCP Phát Triển Mê Kông (Mekong Bank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) được lên kế hoạch từ năm ngoái cũng được Reuters đề cập tới.

Ngoài ra, chiều ngày 12/1, tại một giao lưu trực tuyến do Báo Diễn đàn đầu tư tổ chức, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, dự kiến trong năm 2015 sẽ có khoảng 6 thương vụ sáp nhập, hợp nhất.

Theo lãnh đạo từ phía NHNN, với các giải pháp thực hiện trong quá trình tái cơ cấu trong thời gian qua, những kết quả đến cuối năm 2014 và các giải pháp NHNN tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục ổn định, chất lượng hoạt động được cải thiện. Hệ thống ngân hàng an toàn và lành mạnh hơn đảm bảo khả năng chi trả cho nền kinh tế, thực hiện chuyển mới về an toàn hoạt động ngân hàng theo hướng chuẩn mực quốc tế hơn, nợ xấu phấn đấu giảm về 3%.

"Đối với các Ngân hàng yếu kém, NHNN sẽ thực hiện các giải pháp cơ cấu lại, kể cả việc áp dụng các biện pháp như mua cổ phần bắt buộc, chỉ định sáp nhập, hợp nhất,... Qua đó, loại bỏ những ngân hàng yếu kém, theo đó số lượng ngân hàng yếu kém sẽ giảm", bà Hồng cho biết.

Hiện Việt Nam đang có khoảng 42 nhà băng hoạt động. Chia sẻ với báo giới, một lãnh đạo khác của NHNN từng cho biết, năm 2015 sẽ là năm triệt để xử lý các ngân hàng yếu kém; ngành ngân hàng sẽ tiếp tục cuộc tái cấu trúc lần thứ hai, gom các ngân hàng về một mối để tạo thành những ngân hàng có quy mô lớn hơn. Theo đó, M&A giữa các ngân hàng được kỳ vọng sẽ bùng nổ, sau giai đoạn tích lũy và dồn sức trong năm 2014. Đây cũng là năm cuối cùng trong giai đoạn 2011-2015 trong đề án 254 về tái cấu trúc các tổ chức tín dụng.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *