Thời sự 28/08/2014 10:57

Hai ngân hàng bắt tay cung vốn rẻ cho doanh nghiệp hỗ trợ

FICA - Hai ngân hàng VDB, TPBank cam kết cung vốn với nhiều chính sách lãi suất, hỗ trợ vốn vay cho các dự án của doanh nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới...

Hai Ngân hàng đầu tiên có cam kết cung cấp đến 70% vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp (DN) phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT). 

 

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cam kết cho vay dài hạn 12 năm, với 70% giá trị dự án cho DN, trong khi đó Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên phong (TPBank) đưa tổng số 1000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 8%/năm và cam kết cắt giảm 40% chi phí vay.

 

Các Ngân hàng cam kết hỗ trợ vốn cho các DN hỗ trợ Việt Nam

 

Đây là những đặc điểm chính trong gói ưu đãi mà các Ngân hàng đưa ra cho các DN CNHT tai Hội thảo Giải pháp Tài chính và Hạ tầng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ diễn ra sáng ngày 28/8 tại Hà Nội.

 

Cụ thể, VDB cam kết cho vay hơn 70% vốn cho DN, Bà Đào Xuân Anh – Phó tổng VDB cho biết VDB sẽ hỗ trợ lãi suất 10,5% trong 12 năm vay vốn cho các DNHT xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt hơn, các DN đạt tiêu chuẩn vay vốn sẽ được vay đến 70% giá trị của dự án tại VDB.

 

Một Ngân hàng khác là TPBank cho biết cụ thể hơn về số vốn khoảng 1.000 tỷ đồng cho các DN CN Hỗ trợ vay vốn với hình thức tín chấp bằng các loại tài sản đảm bảo. Theo lãnh đạo của TPBank, Ngân hàng sẽ ưu đãi lãi suất 8%/năm với VNĐ và 3,2%/năm với USD cho các DN CN HT, cắt giảm 40% chi phí và thủ tục vay vốn. Các ngành ưu tiên là tin học, điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may – da giày...

 

TPBank cũng cho biết, các khách hàng đã được thụ hưởng trong thời gian vừa qua là Cty cổ phần kim khí Thăng Long, Cty nhựa Thành Phú, Cty nhôm Đông Nam Á...

 

Tuy nhiên, theo nhiều DN thời gian vay vốn của các Ngân hàng vẫn chủ yếu là ngắn hạn, trong khi đó các DN đòi hỏi thời gian dài từ 20 năm trở lên. Đại diện Cty ô tô Vinaxuki chia sẻ: “Các DN HT chủ yếu là nhỏ và vừa nên năng lực tài chính hạn chế, các tài sản đảm bảo còn thấp nên khó đáp ứng được các tiêu chuẩn của cacsNHTM. Bên cạnh đó, thời gian vay quá ngắn, chưa đủ để các DN đầu tư có lãi và định hướng phát triển”.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *