Thời sự 02/09/2014 13:07

Hà Nội: Lãi suất vay vốn giảm xuống mức 6,5%-7,5%/năm

FICA - Khi tham chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp được áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 10%/năm, ngắn hạn chỉ còn 6,5% - 7,5%%/năm.

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội đã chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề doanh nghiệp, lãi suất và tăng trưởng tín dụng trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay ổn định với lãi suất ưu đãi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bànTPHCM. Tại Hà Nội, chương trình này đã được khởi động như thế nào, thưa ông?

Đây là sáng kiến khá hay của TPHCM và được nhân rộng ở nhiều địa phương. Với Hà Nội, dù triển khai sau nhưng cách làm của chúng tôi tương đối đồng bộ và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhập cuộc.

Cuối tháng 5 vừa qua chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức hội nghị toàn thể, sở, ngành, quận huyện; quán triệt nội dung và triển khai khá rốt ráo.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Hà Nội đã xuống tận các huyện làm đầu mối để kết nối cho từng doanh nghiệp với từng ngân hàng.

Tính đến nay, đã có 23 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng thương mại tham gia chương trình với hạn mức cam kết 17.870 tỷ đồng. Trong đó, có trên 3.000 tỷ đồng là điều chỉnh lãi suất, còn lại là cấp tín dụng mới.

Trên thực tế đã có 460 doanh nghiệp được hưởng chương trình này, trong đó có 415 doanh nghiệp được giảm lãi suất với dư nợ 3.022 tỷ đồng.

Vậy doanh nghiệp tham gia chương trình có được hưởng lãi suất ưu đãi không?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc giảm lãi suất cho doanh nghiệp, từ cuối năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nhiều đợt cắt giảm lãi suất, hiện mức lãi suất áp dụng cho các doanh nghiệp ở mức từ 6-10%, tùy theo thỏa thuận với ngân hàng, năng lực tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi tham chương trình này, hầu hết lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 10%/năm, ngắn hạn chỉ còn 6,5%-7,5%%/năm. Ngân hàng Nhà nước Hà Nội sẽ tiếp thu những kiến nghị của doanh nghiệp để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp huy động được nguồn vốn vay dài hạn với mức lãi suất thấp hơn nữa, đồng thời đề nghị các ngân hàng thương mại khai thác tốt hơn nữa tiềm năng các nguồn vốn giá rẻ để cho các doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi.

Trong suốt quý I/2014, tăng trưởng tín dụng của Hà Nội khá "ì ạch" nhưng từ tháng 5 trở đi, mức tăng đạt khá. Liệu đây có phải là một trong những thành quả do chương trình mang lại hay không?

Đúng là những tháng đầu năm, chung tình trạng khó khăn như cả nước nên tín dụng tại địa bàn Hà Nội không như kỳ vọng. Ở một mức độ nào đó, niềm tin của doanh nghiệp được củng cố nhưng vẫn mong manh, bởi nền kinh tế vừa thoát đáy, nhưng lại xuất hiện một số bất ổn ở cả trong nước, khu vực và trên thế giới, nên tâm thế của một bộ phận doanh nghiệp là chờ đợi.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2014, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, chẳng hạn chương trình “Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp” nên mức tăng cải thiện khá rõ nét.

Trong tháng 7/2014, doanh số cho vay đạt tới 417.532 tỷ đồng, tăng tới 19,44% so với tháng trước. Các tổ chức tín dụng đã tăng cường mở rộng cho vay bán lẻ, cho vay nhà ở, hộ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng; tập trung dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Dự kiến đến 31/8/2014, tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn có thể đạt 917.880 tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng 7/2014.

  • Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền (ghi).

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *