Thời sự 08/02/2014 07:59

Gửi tiết kiệm: An toàn cho dòng tiền nhàn rỗi

Lãi suất huy động ngân hàng đã giảm mạnh so với thời điểm "đỉnh", nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa "nhúc nhích", thị trường vàng không còn sức hấp dẫn, gửi tiết kiệm trở thành kênh đầu tư đáng chú ý đối với những người đang có nguồn vốn nhàn rỗi trong thời điểm này…

 

Gửi tiền tiết kiệm đang là kênh đầu tư đáng chú ý trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Thanh Hải



Năm 2013 nền kinh tế đất nước đã phải đối mặt với không ít khó khăn do hệ lụy của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm 2014 được dự báo khó khăn vẫn còn phía trước. Hàng nghìn DN đã "ngắc ngoải" trong những năm trước có thể sẽ phải chấp nhận tình trạng bi đát hơn. Do đó, quyết định đầu tư kinh doanh trong năm nay sẽ khá dè dặt. Nhiều kênh đầu tư chưa có dấu hiệu "ấm" lên khi thị trường bất động sản được ví như "những con gấu ngủ đông", trong khi giá vàng ít biến động, tăng giảm trong biên độ nhỏ.
 
 
Khác với mọi năm, thay vì đổ xô đi mua vàng, vừa để cầu may, vừa để tích trữ, trong những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ này, các cửa hàng vàng không còn cảnh tấp nập bán mua. Lý giải cho tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, vàng đã không còn là sự lựa chọn số 1 đối với giới đầu tư trong nước bởi sự chênh lệch về giá vàng giữa trong nước và thế giới vẫn khá xa. Hơn nữa, "sóng" vàng không quá mạnh, nên nhà đầu tư không dễ "lướt" để thu lời.
 
 
Còn với thị trường bất động sản, những dự án "nằm không" đang cho thấy thị trường này vẫn cần một "cú hích" đủ mạnh để có thể vùng dậy. Kênh ngoại tệ cũng khó có sóng, bởi giá USD được giữ ổn định trong suốt nhiều tháng nay còn thị trường chứng khoán đã qua thời đỉnh cao từ lâu nên thu được lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu không đơn giản. Không có kênh đầu tư hấp dẫn, nên sự lựa chọn tối ưu đối với nhiều người hiện nay là gửi tiết kiệm.

 
- Trong ngày đầu tiên làm việc, các ngân hàng đã thu hút một lượng lớn khách đến giao dịch, trong đó chủ yếu là gửi tiền tiết kiệm. Thay vì mua vàng, nhiều người chọn gửi tiết kiệm đầu năm với hy vọng sẽ mang lại may mắn trong công việc. Tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank), số tiền gửi tiết kiệm toàn hệ thống lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Tại nhiều ngân hàng lớn khác như VietinBank, BIDV, Vietcombank, lượng tiền gửi tiết kiệm đạt vài nghìn tỷ đồng. Những ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ hơn như LienVietPostBank, ABBank… cũng thu hút hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn tiền nhàn rỗi của người dân trong những ngày đầu của năm Giáp Ngọ.
Những năm trước, lãi suất huy động có thời điểm lên tới 18-19%/năm, tạo nên cuộc chạy đua "ngầm" về lãi suất khi các ngân hàng thương mại đều muốn hút khách gửi tiền. Với khách hàng gửi tiền, nếu có từ vài trăm triệu, hoặc cao hơn là tiền tỷ sẽ được "lôi kéo" với đủ hình thức, từ việc thưởng "nóng" đến cộng lãi suất vào sổ tiết kiệm, mở tài khoản để trả lãi suất cộng thêm…
 
 
Cũng dễ lý giải cho hiện tượng này khi ngân hàng quá "khát" vốn vì nhu cầu vay tăng cao trong thời điểm đó, nên họ phải huy động bằng mọi giá. Còn hiện nay, bất chấp lãi suất huy động hiện chỉ quanh ngưỡng 7%/năm, thậm chí thấp hơn, nhưng gửi tiết kiệm vẫn được coi là kênh ưu tiên đối với nhiều người vì sự an toàn.
 
 
Không ồ ạt đi gửi tiết kiệm thời điểm đầu năm, nhưng lượng người chọn ngân hàng là nơi trú chân của đồng tiền nhàn rỗi khá nhiều. Mặc dù nhiều ngân hàng đang khá dư dả vì thời điểm cuối năm trước, nhu cầu vay của DN, cá nhân hạn hẹp hơn, nhưng để sẵn sàng nguồn vốn đón đầu thời điểm tới, họ vẫn triển khai các chương trình tiết kiệm hấp dẫn.
 
 
Không chỉ những ngân hàng lớn, hàng loạt ngân hàng cổ phần quy mô trung bình và nhỏ cũng đưa ra các sản phẩm thu hút vốn huy động, kèm theo chương trình quay số trúng thưởng, với nhiều giải thưởng giá trị để hút nguồn tiền nhàn rỗi từ người dân, cũng như DN. Tại VietinBank có chương trình "Tết vạn điều may" với tổng giá trị hơn 9 tỷ đồng, kéo dài từ nay đến hết ngày 12-4. Chương trình dành cho khách hàng gửi tiết kiệm VND và USD các kỳ hạn 1-12 tháng, lãi suất cố định trả sau. Tham gia chương trình, khách hàng có cơ hội nhận nhiều thẻ cào để được thưởng tiền mặt hoặc quay số trúng thưởng, với giải đặc biệt là xe ô tô trị giá 660 triệu đồng. Những ngân hàng khác như BIDV, Agribank, Techcombank… cũng đưa ra nhiều chương trình thu hút tiền gửi tiết kiệm.


Đại diện một ngân hàng cổ phần ở Hà Nội cho rằng, thực tế, mức lãi suất có thể chỉ vừa đủ để bù lạm phát, nhưng vẫn là kênh đầu tư chấp nhận được. Bởi nền kinh tế trong năm 2014 sẽ chưa có nhiều thuận lợi, nên đầu tư để thu lợi nhuận không dễ. Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng hay ngoại tệ thì gửi tiết kiệm được coi là an toàn nhất.
 
 
Thị trường chứng khoán tăng hay giảm phụ thuộc vào sức khỏe nền kinh tế, mà cụ thể là các DN, nên khi nền kinh tế còn phải đối mặt với khó khăn, kinh doanh cổ phiếu quả thật không dễ dàng. Thị trường vàng dự báo không quá biến động trong năm nay, nên ngay cả khi giá thế giới có giảm nhà đầu tư vẫn có thể gặp rủi ro nếu mua vàng, vì không ai chắc chắn rằng giá trong nước có lùi xuống bằng giá thế giới hay không.
 
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *