Thời sự 07/09/2014 07:19

Giao thông, ngân hàng đầu bảng về cải cách hành chính

Kết quả PAR Index 2013 cho thấy, Bộ Giao thông Vận tải đứng đầu, xếp thứ hai là Ngân hàng Nhà nước...

Ngày 5/9, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR Index 2013) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 UBND tỉnh, thành phố.
 
Giao thông, ngân hàng đầu bảng về cải cách hành chính

Đối tượng xác định PAR Index ở Trung ương là 19 bộ, cơ quan ngang bộ; ở địa phương là 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 
PAR Index được đánh giá trên cơ sở điều tra xã hội học và các bộ, ngành, địa phương tự chấm điểm, tuy nhiên có sự thẩm định cuối cùng của Bộ Nội vụ về cải cách hành chính ở 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí đối với cấp bộ, cơ quan ngang bộ; 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí đối với cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
 
Phương thức tính toán là tổng hợp và chia bình quân điểm số ở các chỉ số thành phần, lấy kết quả bình quân.
 
Kết quả PAR Index 2013 cho thấy, Bộ Giao thông Vận tải đứng đầu (đạt 81,06%), xếp thứ hai là Ngân hàng Nhà nước (đạt 80,38%), thứ ba là Bộ Ngoại giao (đạt 80,31%). 
 
Vị trí cuối cùng là Ủy ban Dân tộc, với 66,71%. 
 
Giá trị trung bình PAR Index 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77,5% (tính thang điểm từ 0% - 100%)
 
Về các địa phương, Đà Nẵng đứng đầu (đạt 87,02%), cao hơn mức trung bình cả nước là 9,46%, cao hơn tỉnh Sơn La - tỉnh xếp hạng cuối cùng trong toàn quốc 1,48 lần. Giá trị trung bình PAR Index của các tỉnh, thành đạt được là 77,56%.
 
Nói về PAR Index, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương có kết quả thấp cần xem xét nguyên nhân, các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các nội dung của cải cách hành chính; có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu để nâng cao chỉ số cho những năm tới.
 
Ông cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách hành chính nhằm tháo gỡ ngay các vướng mắc, tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan.
 
Đối với các bộ, ngành có thứ hạng cao, cần duy trì những kết quả đã đạt được, tiến tới nâng cao hơn nữa tác động tích cực của cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế-xã hội và chất lượng phục vụ người dân. 
 
Theo Bộ Nội vụ, PAR Index sẽ giúp khắc phục tính chủ quan, định tính một chiều trong việc theo dõi, đánh giá cải cách hành chính.
 
Đối tượng xác định PAR Index ở Trung ương là 19 bộ, cơ quan ngang bộ; ở địa phương là 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Để tiếp tục hoàn thiện nội dung, phương pháp xác định PAR Index, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu, tổ chức sơ kết hai năm để đánh giá kết quả triển khai, đồng thời lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia cải cách hành chính.
Theo Bảo Quyên
Vneconomy
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *