Thời sự 06/12/2018 13:17

Giá xăng trong nước khó giảm dù có xăng dầu Nghi Sơn

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, theo tính toán đầu năm 2018 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành chính thức và lượng nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài sẽ giảm và có khả năng giảm giá. Tuy nhiên, nhà máy chậm tiến độ nên vẫn phải nhập khẩu xăng dầu về phục vụ trong nước.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, hiện thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn phụ thuộc chính vào Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu của các nước này đã bị cắt giảm về 0% theo cơ chế FTA song phương và đa phương với Việt Nam.

Xăng dầu trong nước khó giảm giá vì Việt Nam phải tăng nhập từ nước ngoài

Tuy nhiên, dự toán năm 2018 của Quốc hội giao cho ngành hải quan thu trên cơ sở giá dầu 50 USD/thùng, tuy nhiên, hiện giá dầu bình quân đang ở ngưỡng 75 USD/thùng nên số thu thuế tăng lên.

Tổng thu ngân sách từ xăng dầu nhập khẩu tăng 20.000 tỷ đồng so với dự toán và tăng hơn 3.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất và Lọc hóa dầu Nghi Sơn có nguồn cung xăng cả nước khoảng gần 6 triệu tấn/năm và tổng nguồn cung dầu khoảng gần 7 triệu tấn/ năm. Như vậy, tổng lượng cung tương ứng khoảng 92% và 82% nhu cầu nội địa. 

Tuy nhiên, do Nhà máy Nghi Sơn chậm tiến độ nên nguồn cung này bị thiếu và bắt buộc phải nhập khẩu thêm từ nước ngoài bù đắp thiếu hụt.

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *