Thời sự 09/06/2014 10:47

Giá USD/VND lại tăng kịch trần

FICA - Sáng nay 9/6, cặp tỷ giá USD/VND lại được một số ngân hàng tăng lên mức kịch trần, sau một vài phiên “giảm nhiệt”.

Theo báo giá của một số ngân hàng thương mai, giá USD phiên sáng nay điều chỉnh tăng trở lại khoảng 30 đồng - 35 đồng so với chốt phiên cuối tuần qua. Trong đó, VietinBank nâng giá bán lên mức kịch trần 21.246 đồng/USD, giá mua vào cũng đạt mức khá cao là 21.185 đồng/USD, tăng 35 đồng chiều mua và 36 đồng chiều bán ra so với cuối tuần trước.

Tương tự, Techcombank tăng lần lượt 20 đồng và 16 đồng, giao dịch ở mức 21.160 đồng (mua vào) - 21.246 đồng/USD (bán ra).

Tại Vietcombank, ngân hàng này niêm yết cặp tỷ giá VND/USD ở mức 21.190 đồng - 21.240 đồng, tăng 30 đồng so với cuối tuần qua. BIDV tăng lần lượt 35 đồng và 30 đồng/USD, giao dịch là 21.185 đồng - 21.240 đồng/USD.

Cùng xu hướng tăng giá, Eximbank tăng 10 đồng và 30 đồng/USD mỗi chiều, lên 21.150 đồng - 21.240 đồng/USD…

Như vậy, đây là lần thứ hai trong vòng khoảng 10 ngày qua, tý giá USD/VND được ngân hàng tăng lên mức kịch trần biên độ cho phép.

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng hiện giữ ở mức 21.036 đồng/USD. Với biên độ dao động cho phép +,-1%, mức giá cao nhất ngân hàng thương mại được phép niêm yết là 21.246 đồng /USD.

Ảnh hưởng từ thị trường chính thức, giá USD trên thị trường tự do cũng bật tăng trở lại. Hiện, giá USD được một số điểm thu đổi ngoại tệ tại phố Hà Trung (Hà Nội) giao dịch phổ biến ở mức 21.260 đồng - 21.280 đồng, tăng 15 đồng và 25 đồng/USD mỗi chiều so với ngày 6/9.

Hôm qua, trong chương trình “Dân hỏi - , Bộ trưởng trả lời” tối 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã lý giải về “cơn sốt” tỷ giá thời gian gần đây. Theo Thống đốc Bình, sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam, tâm lý của người dân phần nào cũng đã ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối, thị trường vàng đặc biệt trong những ngày đầu.

“Những ngày qua, tỷ giá lại điều chỉnh tăng, có những thời điểm sát với trần quy định của NHNN, theo quan điểm của tôi ngoài yếu tố tâm lý, chủ yếu do kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN”, Thống đốc nói.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, trong năm 2014, NHNN có chủ trương giữ ổn định tỷ giá và nếu phải điều chỉnh sẽ không quá 2%. Tính đến ngày 9/6, thời gian cũng đã là một nửa năm nhưng NHNN chưa tiến hành điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá tiếp tục ổn định. Do vậy trong xã hội cũng có kỳ vọng sẽ điều chỉnh tỷ giá.

Tuy nhiên, qua phân tích thị trường, cục diện kinh tế vĩ mô thì NHNN thấy rằng quan hệ cung - cầu vẫn được đảm bảo. Qua 6 tháng đầu năm cán cân vãng lai của nước ta vẫn thặng dư. Cán cân thanh toán thặng dư ở mức lớn trên 10 tỷ USD. Và trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua được 10 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối. Theo phân tích cho cả năm 2014 thì cung - cầu ngoại tệ vẫn hết sức dồi dào.

Trước bối cảnh như vậy, NHNN cho rằng, điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Tuy nhiên, để có thể khuyến khích xuất khẩu để làm cho giá trị của đồng VND không bị đánh giá quá cao thì việc nhà điều hành mà cụ thể NHNN có thể xem xét việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp cũng là việc mà xã hội hết sức quan tâm.

Từ đó, “NHNN có thể khẳng định rằng, tỷ giá lên trong những ngày qua sự kiện Biển Đông chỉ tác động một phần nhỏ, còn chủ yếu là do kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá của thị trường. Chúng tôi cam kết rằng thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm. Nếu có, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh không quá 2%”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

An Hạ

Chủ đề: Địa Trung Hải , Daihatsu Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *