Thời sự 24/01/2014 17:06

Gần tết, lãi suất lại tăng nóng

Yếu tố “mùa vụ” khiến mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần thứ 3 của tháng 1 lại có xu hướng tăng ở tất cả các kỳ hạn.

Đây cũng là tuần hiếm hoi mặt bằng lãi trên thị trường liên ngân hàng đồng loạt tăng ở tất cả các kỳ hạn. Số liệu phân tích của một tổ chức đầu tư cho thấy, lãi suất kỳ hạn qua đêm trung bình có mức tăng khoảng 0,4% so với tuần trước và lên mức 4,6%/năm, lãi suất kỳ hạn 1 tuần cũng tăng khoảng 0,3% lên mức 4,9%/năm và tương tự, lãi suất kỳ hạn 2 tuần cũng tăng khoảng 0,3% so với tuần trước, lên 5,1%/năm.

Dẫu vậy, giới đầu tư chung nhận định khi cho rằng, việc nhích nhẹ của lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng chỉ mang tính ngắn hạn do yếu tố mùa vụ sát Tết Nguyên đán. Còn về cơ bản, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đánh giá vẫn đang ở trong trạng thái tích cực. “Do vậy, những đợt biến động của lãi suất liên ngân hàng trong hai tuần cuối tháng 1 có thể sẽ chỉ diễn ra trong biên độ hẹp và không đáng lo ngại” – một tổ chức đầu tư đánh giá.

Trạng thái tích cực của thanh khoản hệ thống là khá chắc chắn khi tuần qua cũng là tuần thứ 3 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước duy trì trạng thái hút ròng tiền trên thị trường mở. Số liệu tổng hợp cho thấy, khối lượng hút ròng của NHNN trong tuần qua thậm chí còn đạt tới 2.983 tỉ đồng và tương đương mức tăng gần gấp đôi so với mức hút ròng 1.651 tỉ đồng của tuần trước đó.

Như vậy tính chung từ đầu tháng 1 đến hết tuần qua, tổng số lượng hút ròng của NHNN trên thịt rường mở lên tới hơn 11.400 tỉ đồng. Số lượng này dường như trung hòa gần hết lượng tiền đã bơm ròng xấp xỉ gần 13.000 tỉ đồng vào tuần cuối tháng 12.2013. Tuy nhiên nhiều khả năng trong các ngày cuối trước kỳ nghỉ tết, NHNN được dự báo sẽ thực hiện bơm ròng trở lại nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức trong các ngày giao dịch gần đây song một tổ chức đầu tư sớm đưa ra nhận định rằng, trong hai tuần cuối của tháng 1, NHNN sẽ quay trở lại hoạt động bơm ròng nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống trong thời điểm cao điểm về hoạt động thanh toán. Dù rằng đặt trong bối cảnh trạng thái thanh khoản của các NHTM được đánh giá là khá ổn định và tích cực như hiện nay, mức độ bơm ròng có thể sẽ không quá lớn.

Đáng lưu ý theo nhìn nhận của giới đầu tư, chính lượng tiền bơm ròng trong các tuần cuối của tháng 1 nhiều khả năng cũng sẽ được NHNN nhanh chóng hút ròng về qua thị trường mở sau thời điểm Tết Nguyên đán và do vậy sẽ không gây áp lực lên lạm phát.

Theo Văn Nguyễn

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *