Thời sự 04/08/2015 08:34

Đồng USD tăng giá sẽ tăng áp lực lên tỷ giá nửa cuối năm nay

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, đồng USD tăng giá cũng ảnh hưởng nhất định lên tỷ giá trong nước.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, thị trường ngoại hối tiếp tục duy trì ổn định 7 tháng vừa qua, tỷ giá USD/VND chủ yếu đi ngang trong biên độ 21.805 - 21.815 đồng/USD. Có được kết quả này, “nhờ sự nhất quán trong điều hành tỷ giá của NHNN là yếu tố giúp thị trường ngoại hối duy trì sự ổn định”- Ủy ban này đánh giá.

 
dong usd tang gia se tang ap luc len ty gia nua cuoi nam nay hinh 0
 

Ngoài ra, mức giá bán ra của NHNN là 21.820 đồng/USD vẫn giữ vai trò ngưỡng chặn trên vững chắc của thị trường. Theo Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại có sự cải thiện trong nửa cuối tháng 6. Cả tháng 6 nhập siêu 140 triệu USD, thấp hơn mức ước tính 700 triệu USD trước đây. Kiều hối năm 2015 dự kiến lên tới 13 - 14 tỷ USD. Vốn FDI giải ngân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ 2014.

 

Về mục tiêu điều hành tỷ giá, theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, có vài yếu tố tác động. Trong đó, ở trong nước, do yếu tố mùa vụ nên cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao; đặc biệt trong bối cảnh sản xuất phục hồi tốt, khu vực doanh nghiệp mở rộng quy mô.

 

Còn tác động từ bên ngoài là triển vọng tăng lãi suất của FED vào cuối năm làm tăng xu hướng đảo chiều của dòng vốn gián tiếp ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam (mặc dù tác động này tới Việt Nam không lớn) cũng như làm giảm tính hấp dẫn của VND. Mặt khác, đồng USD tăng giá cũng ảnh hưởng nhất định lên tỷ giá trong nước.

Theo VOV

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *