Thời sự 19/06/2014 15:45

Điều chỉnh tỷ giá USD/VND thêm 1% là cần thiết!

FICA - Cho rằng, điều chỉnh tỷ giá thêm 1% là cần thiết, nhưng theo đại biểu Quốc hội, cần xóa tan kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục phá giá VND.

Đánh giá về việc tỷ giá USD/VND điều chỉnh tăng thêm 1% kể từ hôm nay 19/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân đã trao đổi với báo giới.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (ảnh: NA).

Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1%, đưa mức trần của đồng Việt Nam từ 21.036 đồng lên 21.246 đồng/USD. Ông đánh giá thế nào về động thái này?

Tỷ giá trên thị trường những ngày gần đây đã liên tục áp sát trần. Một khi trần bị đụng liên tục thì sẽ vỡ trận, vì vậy phải có chính sách điều chỉnh. Theo tôi nghĩ, điều chỉnh liều lượng 1% là cần thiết. Nhưng NHNN phải bám sát thị trường và phải can thiệp bằng mọi giá, không được để sự kỳ vọng rằng NHNN sẽ tiếp tục phá giá nữa. Phải phá tan tâm lý đó, và phải can thiệp và giữ tỷ giá ổn định trong cái khung mà chúng ta quy định. Thứ hai là sự điều chỉnh cần phải linh hoạt hơn. Không phải chỉ điều chỉnh tăng mà còn có khi phải điều chỉnh giảm. Có như vậy mới tránh được đầu cơ. Ví dụ giá xăng có khi điều chỉnh lên có khi điều chỉnh xuống.

Điều này có nghĩa là điều hành tỷ giá cần dựa vào cung cầu ngoại tệ, thưa ông?

Trong cung cầu ngoại tệ, đã gọi là giá cả thì phải theo cung cầu, phải điều hành linh hoạt theo cung cầu. Ngoài ra tỷ giá còn phục vụ cho mục tiêu điều hành hoạt động của nền kinh tế. Hiện nay, xuất khẩu đang có những khó khăn nhất định, do vậy việc chúng ta điều chỉnh tỷ giá nhằm mục tiêu quan trọng hơn.

Không phải là do chúng ta ko có đủ lực can thiệp mà là chúng ta có chính sách hỗ trợ xuất khẩu, nhất là nông sản. Tuy nhiên, đừng để tỷ giá này tác động ngược lại đến giá cả hàng hóa trong nước, tác động đến giá cả của mặt hàng nhập khẩu, từ đó gây đến bất ổn về giá cả. Vì vậy, NHNN phải giám sát điều này, Bộ Tài chính, Công Thương và các bộ, ngành khác phải có trách nhiệm cùng NHNN để đạt mục tiêu của việc điều chỉnh là hỗ trợ Xuất khẩu, để đảm bảo được cân đối ngoại tệ, cân đối được cán cân trong thời gian tới.

Nếu sức ép về tỷ giá trên thị trường tiếp tục tăng, kỳ vọng phá giá vẫn còn, thì NHNN nên có những can thiệp gì đối với thị trường?

Tôi cho rằng, thứ nhất là phải thực thi nghiêm túc Pháp lệnh quản lý ngoại hối. Phải kiểm tra và ko để tồn tại hiện tượng mua bán đầu cơ ngoại tệ trái pháp luật. Thứ hai là NHNN phải can thiệp vào thị trường, hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại nguồn cung ngoại tệ để có thể cung cấp theo yêu cầu chính đáng của người dân cũng như các tổ chức kinh tế.

Chúng ta không thể để hiện tượng có người mua mà không có người bán. Hiện nay, cán cân thanh toán quốc tế của chúng ta đang thặng dư tới hơn 10 tỷ USD, như vậy, chúng ta có thể can thiệp để điều hành tỷ giá theo ý muốn chủ quan của mình.

Có ý kiến cho rằng việc tỷ giá tăng sát trần khiến NHNN phải điều chỉnh, là do chính các ngân hàng thương mại đang thúc đẩy giá, bắt buộc NHNN phải điều chỉnh, còn biên độ tăng lên 1% thực tế không hỗ trợ nhiều cho xuất khẩu. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đối với hoạt động kinh doanh thì 1% là khá quan trọng, còn 1% với ngoại tệ là quan trọng. Bản thân hoạt động ngân hàng thương mại là đáp ứng nhu cầu của thị trường, của doanh nghiệp, của người có nhu cầu chính đáng. Họ cũng chịu áp lực từ nguồn cung, họ đã can thiệp hết mức, vì vậy việc phá giá là để rộng đường cho các ngân hàng thương mại kinh doanh.

Trước thực tế trên, ông có đề xuất gì với NHNN về chính sách điều hành tiền tệ theo tín hiệu của thị trường?

Điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá theo tín hiệu thị trường, nhưng cũng đáp ứng mục tiêu kinh tế. Chúng ta phải đảm bảo cân đối cán cân thương mại, mà xuất khẩu đang khó khăn, thì chúng ta phải hỗ trợ. Tuy nhiên, đừng để thị trường có kỳ vọng phá giá nữa thì sẽ rất nguy hiểm, phải xóa kỳ vọng đó và phải can thiệp.

Đánh giá về việc tỷ giá tăng thêm 1%, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng: “Việc điều chỉnh này là bình thường, thể hiện sự linh hoạt của NHNN. Về tác độngxuất khẩu, nếu mức điều chỉnh 1% thì sẽ không có tác động lớn. Điều này chỉ liên quan đến cung cầu trên thị trường và cũng phù hợp với sự trượt giá trong vài năm gần đây của tiền Việt Nam. Vì vậy điều chỉnh này cũng chỉ nằm trong dự báo và không phải là thay đổi chính sách tỷ giá, không liên quan đến thay đổi chính sách tỷ giá và 1% là nằm trong biên độ”.

Về biện pháp can thiệp nếu tỷ giá vẫn tiếp tục tăng, ông Lịch cho biết: “NHNN đủ sức can thiệp theo tỷ giá mình muốn và hành động này là chủ động, nằm trong lộ trình. Với tư cách một người nghiên cứu, ngay từ đầu năm, quan điểm của tôi là tỷ giá điều chỉnh biên độ khoảng 2% là phù hợp với mọi quan hệ kinh tế. Tôi nghĩ rằng vẫn còn dư địa để làm việc này. Còn NHNN có làm hay không thì là do họ. Với tình hình thị trường cung cầu ngoại tệ hiện nay và tiềm năng dự trữ của NHNN thì việc kiểm soát giá là nằm trong tầm của NHNN. Tình hình thị trường hiện nay không còn giống như vài năm trước đây”.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *