Thời sự 03/12/2013 14:12

Đề xuất linh hoạt tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu

FICA - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, trong năm 2014, chính sách tỷ giá cần linh hoạt hơn nhằm hỗ trợ năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam. Đồng thời triển khai tích cực các chương trình bảo lãnh tín dụng đối với đối tượng này, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15% trong 2014.

Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) tại Báo cáo vĩ mô tháng 11/2013, mặc dù sản xuất đã có sự chuyển biến tích cực đi lên về cuối năm, song tăng trưởng vẫn còn ở mức thấp, cân đối ngân sách còn nhiều thách thức và các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn.

Trên thị trường tiền tệ - ngoại hối, tỷ giá ổn định, mặt bằng lãi suất giảm mạnh so với năm ngoái. Tình trạng nợ xấu có sự cải thiện hơn nhờ nỗ lực tái cơ cấu nợ và xử lý nợ xấu từ phía các ngân hàng thương mại (NHTM) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

 

Dẫn báo cáo của NHNN, NFSC cho biết, tính đến tháng 9/2013, tổng số nợ các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại khoảng 300.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ, trong đó khoảng 60% các khoản nợ nếu không được cơ cấu lại đã trở thành nợ xấu. Ngoài ra, 101.000 tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý từ nguồn trích lập dự phòng của các TCTD (kể từ năm 2012 đến tháng 9/2013). Tính đến 15/11/2013, VAMC xử lý được 17.300 tỷ đồng nợ xấu và dự kiến trong năm 2013 xử lý được khoảng 30.000-35.000 tỷ đồng nợ xấu.

Trong phần khuyến nghị, NFSC cho rằng, chính sách tỷ giá cần tiếp tục ổn định để góp phần vào việc ổn định lạm phát. Tuy nhiên, trong năm 2014, chính sách tỷ giá cũng cần linh hoạt hơn nữa nhằm hỗ trợ năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam. Cụ thể là, nên xác lập một ngang giá tiền tệ mới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính tiền tệ thế giới 2007-2008 đã xác lập một mặt bằng giá mới.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đánh giá, Chính phủ cần tiếp tục triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tín dụng cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khả năng hấp thụ và tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời triển khai tích cực các chương trình bảo lãnh tín dụng đối với đối tượng này, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15% trong 2014.

Cùng với đó, NFSC kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh và mở rộng quy mô xử lý nợ xấu của VAMC thông qua sự hỗ trợ và tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách xử lý các tài sản đảm bảo tiền vay để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu.

Cũng trong báo cáo lần này, NFSC cho biết, cơ cấu tín dụng đã tích cực hơn khi tập trung phục vụ cho sản xuất và hỗ trợ thị trường. Cụ thể là một số lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng có mức tăng cao hơn so với mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

Tính đến hết cuối tháng 9/2013, tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn tăng và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tăng khoảng 13-15%. Tín dụng tiêu dùng và bất động sản cũng tăng cao hơn mức tăng của nền kinh tế phù hợp với định hướng chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ.

Doanh nghiệp cũng đã bớt khó khăn hơn với số lượng doanh nghiệp đăng ký mới và tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động có xu hướng tăng dần qua từng tháng (so với cùng kỳ) và số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động đã tăng thấp hơn so với các tháng trước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *