Đầu tư 04/03/2015 15:54

Việt Nam "vô địch" ASEAN xuất khẩu vào Mỹ năm 2014

FICA - Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan, Malaysia để trở thành nước xuất khẩu số 1 vào Mỹ trong ASEAN.

Theo số liệu thống kê của Việt Nam và Mỹ, năm 2014 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 36,3 tỉ USD, trong đóng kim ngạch xuất khẩu đạt 30,6 tỉ USD, tăng 25%, nhập khẩu đạt 5,7 tỉ USD, tăng 13,6%. Việt Nam xuất siêu tại thị trường Mỹ 24,9 tỉ USD, mức xuất siêu cao nhất từ trước đến nay.

 

 

Trước đó tháng 10/2014 Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) đã dự báo năm 2014, Việt Nam có thể xuất khẩu vào Mỹ 29,4 tỷ USD. AmCham cũng đưa ra nhận định tăng trưởng xuất khẩu 14 năm (2000 - 2014) của Việt Nam vào Mỹ ngày càng mạnh mẽ, gấp 36 lần từ mốc 800 triệu USD (năm 2000) đến 29,4 tỷ USD (năm 2014).

 

Hiện, dệt may đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Mỹ với giá trị kim ngạch cả năm đạt 10 tỷ USD, đóng góp 1/3 giá trị xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Hàng dệt may của Việt Nam cũng chiếm 9,26% thị trường dệt may của Mỹ.

 

Sau 14 năm, Việt Nam đã chiếm khoảng 22% giá trị xuất khẩu của ASEAN vào Mỹ năm 2014 và lần đầu tiên vượt qua các nước lớn của ASEAN như Malaysia (21,6%), Thái Lan (19.8%) và Indonesia (14.7%)… trở thành nước xuất khẩu lớn nhất về giá trị kim ngạch và tăng trưởng xuất khẩu cao nhất vào Mỹ.

 

Với kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, xuất khẩu bức phá mạnh mẽ và xuất siêu lớn, Việt Nam đã vượt qua các đối thủ khác như Thái Lan, Malaysia để trở thành nước xuất khẩu số 1 vào Mỹ. Theo ghi nhận, xuất khẩu của Thái Lan sang Mỹ năm 2014 đạt 27,1 tỉ USD còn xuất khẩu của Malaysia đạt 30,4 tỉ USD.

 

Với triển vọng Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ được 12 nước hoàn tất ký kết vào cuối năm nay 2015, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ từ năm 2015 sẽ có sự bứt phá đáng kể. Ước tính của AmCham, đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ có thể đạt 57 tỉ USD.

 

Theo nhận định, khi TPP không có sự tham gia của Trung Quốc, ngành dệt may Việt Nam sẽ có cơ hội tăng thị phần và chiếm lĩnh được thị trường tiêu dùng hàng dệt may của Mỹ, bởi hiện hàng dệt may của Việt Nam đang phải cạnh tranh rất quyết liệt với hàng dệt may đến Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

 

Cuối tháng 9/2014 theo thống kê mức tăng trưởng bình quân của dệt may Việt Nam vào Mỹ lên tới 14,85% trong khi tăng trưởng dệt may Trung Quốc vào Mỹ giảm -0,32%. Tăng trưởng của dệt may Việt Nam bỏ xa đối thủ xuất khẩu lớn khác về kim ngạch, tốc độ tăng trưởng như: Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia.

 

Hiện các mặt hàng như thủy sản, hoa quả và đồ gỗ có xuất khẩu từ Việt Nam đang tăng đáng kể tại thị trường Mỹ. Hiện 10 mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam: dệt may đạt 9,8 tỉ USD, giày dép đạt 3,3 tỉ USD; đồ gỗ xuất cũng đạt 2,2 tỉ USD, thủy sản đạt 1,7 tỉ USD, túi xách, va li, mũ đạt 1 tỉ USD, hạt điều 636 triệu USD và hạt tiêu đạt 255 triệu USD.

 

Hiện, Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam năm 2014 và 1 trong 7 nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với khoảng 10 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp (FDI).

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *