Đầu tư 28/07/2018 09:56

Việt Nam sẽ là điểm đến thu hút nhà đầu tư Singapore?

Một khảo sát do HSBC thực hiện cho thấy, nhiều doanh nghiệp Singapore kỳ vọng mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, và Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp này.

(Ảnh minh hoạ).

Khảo sát do Liên đoàn Doanh nghiệp Singpore thực hiện theo ủy quyền của HSBC tìm hiểu về nhận định của 1.036 doanh nghiệp tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Kết quả khảo sát cho thấy, 86% doanh nghiệp trong diện khảo sát là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu SGD hoặc có ít hơn 200 nhân viên. Các doanh nghiệp này có kỳ vọng mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, và Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp này.

Trong số các doanh nghiệp được phỏng vấn, 76% cho biết họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam, và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường này trong hai năm tới.

Theo đánh giá của HSBC, hoạt động đầu tư và thương mại tăng cao từ Singapore là tín hiệu tốt đối với Việt Nam do Singapore vốn đã là một trong những thị trường mang lại nguồn vốn đầu tư cao nhất vào thị trường Việt Nam.

Vào năm 2016, Singapore mang lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao thứ ba, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt mức 2,41 tỷ USD. Năm 2017, theo Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, Singapore đầu tư hơn 41 tỷ đô la Singapore vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng và môi trường đầu tư cải thiện của Việt Nam là những yếu tố chính dẫn đến các kế hoạch mở rộng đầu tư này của doanh nghiệp Singapore.

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhận định: “Trong khi các doanh nghiệp Singapore đánh giá cao đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, báo cáo cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học”.

Cũng theo ông Wong, ngoài lĩnh vực tiêu dùng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – vốn đã có thế mạnh – hiện đang phát triển ở một tầm cao hơn. Do đó, trong khi nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng.

HSBC cho rằng, ngoài sự quan tâm đối với việc mở rộng thị trường ra khu vực ASEAN, các doanh nghiệp trong diện khảo sát còn thể hiện sự lo ngại đối với một số rào cản họ phải đối mặt khi thâm nhập thị trường trong khu vực, bao gồm các điều kiện kinh tế và chính trị không ổn định trong khu vực ASEAN, thiếu hụt thông tin về cơ hội thị trường cũng như về yêu cầu của khách hàng và khó khăn trong việccó được giấy phép hoạt động.

“Hầu hết doanh nghiệp Singapore đều hiểu được công thức của sự thành công khi vươn ra hoạt động ở nước ngoài thường bao gồm việc chọn lựa một đối tác hoặc nhà tư vấn phù hợp. Điều này mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các DNVVN tại Việt Nam và việc hình thành các mối quan hệ đối tác ngày nay còn diễn ra ở một tốc độ nhanh hơn”, ông Wong nhận định.

Phương Dung

Chủ đề: thu hut fdi , FDI từ ASEAN Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *