Đầu tư 30/10/2014 10:44

TPHCM sẽ xây cầu Thủ Thiêm 2 vào đầu năm 2015?

FICA - TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho thành phố triển khai xây cầu Thủ Thiêm 2 vào đầu năm 2015 và hoàn thành trong năm 2017.

TPHCM sẽ xây cầu Thủ Thiêm 2 vào đầu năm 2015?

Cầu Thủ Thiêm 2 là công trình quan trọng và cấp bách đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM (nguồn internet)

Mới đây, UBND TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho phép thành phố chỉ đạo tiếp tục hoàn tất mọi thủ tục theo quy định để đảm bảo khởi công xây cầu Thủ Thiêm 2 trong năm 2015 và hoàn thành trong năm 2017 theo như kế hoạch đã định, do tính chất quan trọng và cấp bách của dự án.

Theo UNBD TP, cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế xây dựng vượt sông Sài Gòn, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với trung tâm thành phố hiện hữu (quận 1) tại vị trí đường Tôn Đức Thắng (giáp nhà máy đóng tàu Ba Son), là một trong 14 cầu vượt sông Sài Gòn theo quy định được phê duyệt.

Dự án cần được triển khai xây dựng sớm nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là Khu chức năng số 1 (khu trung tâm tài chính, thương mại) của khu đô  thị mới. Ngoài ra, việc hoàn thành sớm cây cầu này còn góp phần quan trọng kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

UBND TP cũng cho biết đang triển khai thực hiện quy hoạch phát triển giao thông của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (đã được phê duyệt tại quyết định số 568/QĐ-TTg tháng 4/2013). Theo quy hoạch này, việc di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son thuộc nhóm “Danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2013 - 2015”.

Bên cạnh đó, TP cũng đang thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu (nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 và định hướng đến năm 20120 (được phê duyệt tại quyết định số 791/QĐ-TTg vào tháng 8/2005). Theo đó, về định hướng di dời các Cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son, đã ghi rõ: “Nhóm các cảng cần di dời sớm, trước năm 2010: bao gồm Tân Cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son,…”.

Phía TPHCM cũng nhấn mạnh về việc di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 quyết định trong năm 2010 và 2012. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Ba Son đã xây dựng 200m cầu cảng và một nhà xưởng tại khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải.

Đồng thời, cùng với việc di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son, từ năm 2011 đến nay, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son.

Đặc biệt, Bộ Tổng tham mưu cũng đã quyết định giao khoảng 225.319m2 đất quốc phòng tại số 2 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1 (khu Ba Son sau khi di dời) của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho công ty TNHH MTV Ba Son quản lý, sử dụng vào mục đích kinh tế.

UBND TP cũng nêu rõ, đối với dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son đã được thống nhất chủ trương từ rất lâu, được công ty TNHH MTV Ba Son triển khai từ năm 2011, đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 và đang hoàn tất hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 theo quy hoạch xây dựng chung của thành phố và quy hoạch khu bờ Tây sông Sài Gòn đã được phê duyệt. Đây là cơ sở thuận lợi để Nhà máy đóng tàu Ba Son sớm thực hiện di dời đến địa điểm mới, ổn định hoạt động theo kế hoạch chung.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo UBND TPHCM, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu thời điểm thích hợp để triển khai thi công Dự án xây cầu Thủ Thiêm 2. Theo đó, chỉ đạo UBND TPHCM sẽ khởi công dự án từ năm 2018, với lý do để Tổng công ty Ba Son có thời gian thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng (dự kiến hoàn thành năm 2017) phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ biển đảo.
 
Quốc Anh
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *