Đầu tư 15/06/2014 14:41

TPHCM: Chuẩn bị khởi công cầu Thủ Thiêm 2

FICA - Năm 2009, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 từng được UBND TP giao cho Tổng công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Ngay sau khi cầu Thủ Thiêm 1 (nối quận 2 và Bình Thạnh) hoàn tất, UBND TPHCM đã kêu gọi đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Theo phương án thiết kế được UBND TP phê duyệt, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được xây tại vị trí nhà máy đóng tàu Ba Son hiện nay, vượt qua giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh để kết nối vào ngã tư Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng.

Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 2
Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 2

Thời điểm đó, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 được giao cho Vinaconex làm chủ đầu tư. Nhưng Vinaconex không có khả năng thực hiện nên đến nay dự án vẫn chưa khởi công. Do đó, mới đây UBND TP đã chấp thuận chỉ định Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh là nhà đầu tư thực hiện dự án này thay thế cho Vinaconex. Dự án sẽ được đầu tư theo Hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

 

Phương án thiết kế của dự án được điều chỉnh từ bốn làn xe theo thiết kế ban đầu lên sáu làn xe. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND TP cho phép Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thuê tư vấn thẩm định giá trị quyền sử dụng đất đối với 11 lô đất trong khu đô thị Thủ Thiêm, làm cơ sở đàm phán hợp đồng BT với chủ đầu tư.

 

UBND TP cũng yêu cầu Công ty Đại Quang Minh có trách nhiệm trao đổi, thống nhất với Vinaconex để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, các công việc do Vinaconex đã thực hiện để triển khai tiếp dự án và giải quyết các vấn đề tài chính liên quan đúng quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.

 

Cầu Thủ Thiêm 2 là cây cầu thứ 2 nối trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm mà Công ty Đại Quang Minh đầu tư xây dựng. Trước đó, cuối năm 2013, UBND TP cũng đã chấp thuận chủ trương chọn Công ty Đại Quang Minh làm nhà đầu tư thực hiện dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Theo thiết kế, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn dài 360m, nối Quảng trường trung tâm KĐT Thủ Thiêm với đường Đồng Khởi (quận 1).

 

Đầu năm 2014, UBND TP cũng đã có văn bản giao các cơ quan chức năng rà soát quy hoạch, nghiên cứu phương án tổ chức giao thông xây dựng cầu Thủ Thiêm 3. Theo chỉ đạo của thành phố, cầu Thủ Thiêm 3 sẽ tiếp cận giao thông vào đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) và phải phù hợp với quy hoạch khu bờ tây sông Sài Gòn đã được duyệt.

 

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay đã có 2 con đường nối trung tâm TP với bán đảo Thủ Thiêm là cầu Thủ Thiêm 1 và đường hầm vượt sông Sài Gòn, 2 cây cầu đã có chủ đầu tư là cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ, chỉ còn cầu Thủ Thiêm 3 và 4 là đang tìm nhà đầu tư.

 

Tùng Nguyên

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *