Đầu tư 07/03/2015 22:50

TPHCM: Chỉ có 3 doanh nghiệp nhà nước phát sinh lỗ năm 2014

FICA - Hiện nay, quá trình cổ phần hóa tại các DNNN gặp một số khó khăn, vướng mắc, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và vấn đề đất đai, cũng như một số vướng mắc về các thủ tục hành chính khác.

Báo cáo tại cuộc họp Sơ kết hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và tình hình thực hiện cổ phần hóa diễn ra mới đây, bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cho biết, trong năm 2014, tổng doanh thu của các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (DNNN) trên địa bàn đạt 73.028 tỷ đồng, đạt 99,76% so với kế hoạch.

Lợi nhuận đạt 8.385 tỷ đồng, tăng 3,47% so với năm trước. Nhìn chung các DNNN năm 2014 hoạt động đều có lãi. Ngoài 15 doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả đang thực hiện sắp xếp lại, năm 2014, có 3 doanh nghiệp phát sinh lỗ.

Theo đánh giá của bà Trang, tiến độ sắp xếp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, có tồn tại về tài chính nhìn chung còn chậm.

Cũng tại cuộc họp này, ông Phạm Minh Trí, Trưởng Ban Đổi mới quản lý Doanh nghiệp TPHCM cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2015, TP sẽ thực hiện cổ phần hóa 21 DNNN.

Đến nay, toàn bộ 21/21 doanh nghiệp đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa; 19/21 doanh nghiệp có công văn chọn đơn vị tư vấn cổ phần hóa; 11/21 doanh nghiệp có quyết định giao tài sản để thực hiện cổ phần hóa. Tuy nhiên, mới chỉ có 2 doanh nghiệp có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp.

Ông Trí cho rằng hiện nay, quá trình cổ phần hóa tại các DNNN gặp một số khó khăn, vướng mắc, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và vấn đề đất đai, cũng như một số vướng mắc về các thủ tục hành chính khác.

Để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa trong năm 2015, ông Trí đề xuất các doanh nghiệp cần chủ động xử lý các công việc trong thẩm quyền quyết định. Các doanh nghiệp chưa gửi hồ sơ xin giao tài sản để thực hiện cổ phần hóa cần sớm hoàn thành hồ sơ gửi Sở Tài chính để có ý kiến, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện trình UBND TP xem xét, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.

Ông Trí cũng đề xuất UBND TP xem xét, sớm ban hành Quyết định phân công thực hiện quy trình cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước cũng như chỉ đạo về phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc TP giai đoạn 2014-2015 và sau 2015.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị Ban Đổi mới quản lý DN cần đẩy mạnh việc đôn đốc, đốc thúc các DN CPH; thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban giữa các DN thực hiện CPH và các sở, ngành chức năng liên quan để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện CPH; trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất trình UBND TP chỉ đạo.

Ông Quân cũng đề nghị người đứng đầu các DN CPH phải tính toán, lên kế hoạch rõ ràng, định giá thương hiệu, chọn được các nhà đầu tư chiến lược phù hợp với định hướng phát triển của DN, sao cho sau khi cổ phần hóa, thương hiệu của DN ngày càng được giữ vững và phát triển.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *