Đầu tư 15/10/2014 14:54

Thủ tướng đồng ý xây dựng cao tốc 25.000 tỷ đồng theo BOT

FICA - Bộ trưởng Bộ GTVT căn cứ vào tính cấp bách của Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để quyết định và chịu trách nhiệm về việc chỉ định nhà đầu tư.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố thông tin cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) và phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải tính toán phương án phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư; đồng thời, tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để thu xếp nguồn vốn đầu tư, bao gồm cả đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào tính cấp bách của Dự án để quyết định và chịu trách nhiệm về việc chỉ định nhà đầu tư.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xác định nguồn vốn để hoàn ứng vốn ngân sách nhà nước đầu tư dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng ngày 29/11/2009. Đây là một bộ phận của Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TP.Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long, thuộc hệ thống trục đường cao tốc Bắc - Nam. Dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm quốc gia.

Toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc này đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, với tổng chiều dài khoảng 54 km. Mặt cắt ngang của đường cao tốc được thiết kế theo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp với tổng bề rộng nền đường từ 25,5 - 26,5 m. Toàn tuyến có hơn 60 cầu các loại và các công trình, thiết bị phục vụ khác.

Dự án  từng được giao cho do CTCP Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư và đã khởi công hồi cuối tháng 11/2009. Ước tính, tổng số vốn để xây dựng dự án thời điểm đó là 19.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này đã trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM)  quản lý và tìm kiếm các nguồn vốn ngoài ngân sách để xây dựng. Theo ước tính của Cửu Long CIPM, tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên đến gần 25.000 tỷ đồng

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *