Đầu tư 29/04/2014 22:21

Tân Tổng cục trưởng Đường bộ: “Hãy chờ tôi hành động!”

FICA - “Tôi là con người hành động, mọi người hãy chờ xem tôi hành động! Tôi nói ít nhưng sẽ làm nhiều, đã nói là làm. Quan điểm làm việc của tôi là khi đã phân trách nhiệm thì anh có quyền, có trách nhiệm nhưng phải dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết như vậy ngay sau khi Bộ GTVT công bố kết quả thi tuyển, chiều 28/4. 

Xin chúc mừng Tân Tổng cục trưởng! Có lẽ câu hỏi mà tất cả mọi người đều quan tâm khi nhắc tới ông lúc này là khi ngồi vào ghế Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì theo ông việc gì là quan trọng nhất và ông sẽ làm gì đầu tiên khi đảm nhiệm chức vụ mới?

Tôi cho rằng quan trọng nhất là công tác điều hành. Phải điều hành đưa công tác vào toàn diện nhưng cũng có những lĩnh vực ưu tiên, xây dựng quy chế nội bộ và phân trách nhiệm rõ ràng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bộ GTVT sẽ làm thủ tục bổ nhiệm ngay Tổng cục trưởng mới trong tuần này. Ông Nguyễn Văn Huyện sẽ chính thức nhận nhiệm vụ điều hành Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 1/6/2014.

Việc đầu tiên tôi làm sẽ là công tác bảo trì đường bộ trong khi nguồn vốn đang hạn hẹp. Phải đánh giá lại hiệu quả công tác bảo trì với tất cả những vấn đề có liên quan, đặc biệt là công tác bảo trì đổi mới là đấu thầu để lựa chọn nhà sửa chữa. Thực tế, qua đấu thầu sẽ nâng cấp được công nghệ của các đơn vị xây dựng cơ bản, nó không bị bó hẹp lại theo vùng. Làm bảo trì được sẽ làm được cái gốc nữa là tại sao đường lại kém tuổi thọ so với khi đầu tư xây dựng.

Còn về vấn đề con người thì sao, thưa ông?

Mình không thể nói là khi về Tổng cục Đường bộ sẽ thay đổi hết cán bộ nhân viên được, vì thay hết thì ai làm, ở đây chủ yếu là cách điều hành, từ điều hành mới biết con người công việc và lấy công việc để đánh giá con người. Tổng cục người ta cũng nhiều cán bộ có bề dày kinh nghiệm và hệ thống cơ cấu tổ chức ổn định, phân cấp cũng rất rõ ràng, tách được quản lý doanh nghiệp ra khỏi quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tôi đã đi qua các đơn vị khó khăn và không có cái chuyện đưa thêm hay kéo người của mình về để làm việc mà chính bản thân những con người đó phải thực hiện. Tôi từng nói, bản thân đã gây ra khó khăn gây thua lỗ chính các anh phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm người khác hay cho lãnh đạo. Chính vì thế người ta thấy được để tự biến chuyển. Trong chương trình hành động của tôi đưa ra là từ 1 - 3 năm, hoặc chí ít cũng phải 6 tháng sau nhậm chức, mình phải tìm hiểu một thời gian, mình phải qua một số công việc để nắm bắt được năng lực trình độ và cách ứng xử của họ, sau đó trực tiếp điều tiết dần dần.

Tuy nhiên, quan điểm làm việc của tôi là khi đã phân trách nhiệm thì anh có quyền, có trách nhiệm nhưng phải dám làm, dám chịu trách nhiệm, chứ không phải đã phân trách nhiệm rồi anh có quyền nhưng lại không dám chịu trách nhiệm. Đơn vị nào cũng thế thôi khi đã khởi động điều hành tổng hợp, phân ra họ sẽ làm tốt, nếu điều hành không được rõ ràng bộ máy không đi vào phân cấp là phiền.

Khi bảo vệ chương trình hành động của mình tại cuộc thi ông đã nhắc nhiều đến việc chống tiêu cực, nay khi đã trúng tuyển thì ông sẽ thực hiện như thế nào?

Để xử lý hạn chế tiêu cực đấy chủ yếu là cái cách làm. Tôi nói trong bảo vệ mình phải làm đột xuất. Như việc đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, sau này tất cả các trung tâm sát hạch phải công bố lịch sát hạch trên mạng, tức là tháng này bao nhiêu ngày thi, sau đó lực lượng thanh tra kiểm tra như thế nào sẽ công bố, giám sát ngay. Nếu mình công bố đến kiểm tra mà thí sinh bỏ về thì chắc chắn mình sẽ kiểm tra ngay trên đường máy để xử lý việc can thiệp của sát hạch viên. Việc sát hạch trên đường sẽ đưa giám sát hành trình vào quản lý đưa vào hệ thống thông tin tổng…

Đứng đầu ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng được nhân dân tin tưởng, đánh giá rất cao và gọi là Bộ trưởng hành động. Vậy còn ông, ông cũng sẽ là Tổng cục trưởng hành động?

Tôi là con người hành động, nói ít nhưng làm nhiều, nói là làm. Mọi người hãy chờ xem tôi hành động như thế nào.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả trúng tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nhắc tới 4 mức độ đánh giá công việc của người đứng đầu đơn vị, trong đóngười đã ứng tuyển thi cử nếu không hoàn thành nhiệm vụ rất cần văn hóa từ chức, ông có ý kiến gì về việc này?

Đối với cán bộ quản lý nhà nước Bộ đã có quy định, nghĩa là đánh giá hàng năm đến mức độ nào thì anh phải thuyên chuyển công tác, cái đó phải chấp hành.

Người đứng đầu các Tổng cục hoặc Cục quản lý nhà nước theo tôi không nên hứa như các đơn vị là Tổng Công ty hay Công ty, vì với doanh nghiệp đó là một công trình ngắn gọn anh có thể khẳng định hết ngày này anh không làm được anh xin từ chức, còn với người quản lý nhà nước nước có nhiều lĩnh vực không như ông thi công công trình này tiến độ đấy đến thời điểm này phải xong, bởi thế phải đánh giá tổng thể, đúng theo quy định công tác quản lý nhà nước.

Tôi tin những người như chúng tôi khi đã được đánh giá qua thi tuyển thì sẽ có trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật của Bộ trưởng đã đưa ra.

Trải qua nhiều vị trí công tác quan trọng, đặc biệt là đứng đầu Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, ông đã có nhiều tích lũy kinh nghiệm, chuyên môn để phục vụ cho công tác mới?

Với các kinh nghiệm từ các Tổng Công ty rất phù hợp với công tác quản lý, bảo trì, rồi công tác cán bộ, công tác Thanh tra giúp cho công tác quản lý nhà nước tốt hơn vì thanh tra là thiết chế rất quan trọng trong quản lý nhà nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *