Đầu tư 09/07/2018 14:06

Sẽ dừng dự án nạo vét sông Hậu nếu phát hiện sự cố xói lở bất thường

Bộ Tài nguyên và Môi trường bày tỏ quan điểm của mình trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc đánh giá tác động của dự án trên Sông Hậu.

Dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2017 tại huyện Duyên Hải và huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh do Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam làm chủ đầu tư và được Bộ Tài nguyên Môi trường đánh giá tác động môi trường từ tháng 11/2017.

Trong văn bản mới đây gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhắc lại quan điểm là chủ dự án quan trắc các hoạt động bồi lắng, xói lở cũng như biến động của dòng chảy trong khu vực dự án cần thực hiện nghiêm yêu cầu về đảm bảo hành lang an toàn đê kè theo quy định của pháp luật. 

Cũng theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong trường hợp phát hiện sự cố xói lở bất thường, chủ đầu tư dự án cần phải dừng ngay việc nạo vét; đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra xử lý đảm bảo giảm thiểu tác động tới cảnh quan, môi trường và công trình xây dựng.

“Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo các đơn vị có chức năng giải quyết triệt để những tồn tại phát sinh trong quá trình hoạt động của tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu dẫn đến sạt lở ở nhiều vị trí trên tuyến lồng sông này “, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh  có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình được khởi công từ năm 2009, thông luồng kỹ thuật vào tháng 1/2016.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020. Bên cạnh đó, hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt, Trà Vinh và phối hợp với Dự án xây dựng cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

H.Anh 

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *