Đầu tư 23/12/2022 12:07

Savills: Khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam

Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.

Trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.

Theo Savills Việt Nam, đến nay, thị trường khách sạn Việt Nam mới ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kì 2019. Tính đến tháng 11 năm nay, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế. Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam; trong 11 tháng, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế.

Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11. Trong đó chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo chuyên gia, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều (Ảnh: Dân trí)

Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.
 
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang - Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Các khách sạn tại Hà Nội và TPHCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện).

"Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% đến 20%. Quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp - hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang (luxury) ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường. Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới”, vị này cho biết.

Sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ millennials và sự hình thành mô hình làm việc từ xa là một trong số các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay. Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn. Theo đó, các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.

Theo ông này, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững thì các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới. Với các sản phẩm này, chủ đầu tư phải hiểu rõ khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

"Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn. Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023” ông Mauro chia sẻ thêm.

Nguyễn Khánh 

Chủ đề: du lịch Chuyên mục: Đầu tư , Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *