Đầu tư 18/06/2014 16:39

Sau vụ gây rối tại Bình Dương: Gần 290 tỷ đồng hỗ trợ 37 doanh nghiệp

FICA - Chiều 18/6, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố đợt 1 về chính sách hỗ trợ, mức hỗ trợ và hình thức hỗ trợ các DN bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh.

Sau vụ gây rối tại Bình Dương: Gần 290 tỷ đồng hỗ trợ 37 doanh nghiệp
Đại diện các DN bị thiệt hại sau vụ gây rối xảy ra vào giữa tháng 5/2014 nhận hỗ trợ từ UBND tỉnh Bình Dương
 

Theo đó, ngoài những thiệt hại thuộc phạm vi được bảo hiểm, phần còn lại theo thẩm quyền tỉnh Bình Dương hỗ trợ đến mức tối đa cho các DN bị thiệt hại. Trong đợt hỗ trợ lần thứ nhất sẽ có 37 DN bị thiệt hại nặng được hỗ trợ với tổng số tiền (sau khi trừ số tiền gia hạn, ân hạn) là gần 286 tỷ đồng.

Các DN được hỗ trợ chung theo từng lĩnh vực như xây dựng, thuế, hải quan, tài nguyên và môi trường, ngân hàng, lao động việc làm, bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự, các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ khôi phục hồ sơ, tài liệu của các DN bị thiệt hại…

Nằm trong lần hỗ trợ đợt 1, Công ty TNHH Việt Nam Mỹ Thanh (của Đài Loan) được hỗ trợ về các lĩnh vực miễn giảm tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng, ước giảm thuế nguyên phụ liệu nhập khẩu, miễn thuế nhập khẩu tài sản cố định, không thu thuế GTGT, giãn hạn thuế ân hạn 2 năm. Mức tiền hỗ trợ đợt 1 của UBND tỉnh Bình Dương với công ty này ước tính vào khoảng hơn 11 tỷ đồng.

Một DN nghiệp khác của Đài Loan là Công ty TNHH Dimand Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Mỹ Phước 1) cũng được hỗ trợ ở mức trên 24 tỷ đồng. Mức hỗ trợ nhiều nhất trong đợt 1 dành cho Công ty ASAMA Việt Nam (đóng tại KCN Sóng Thần 1) với số tiền trên 64 tỷ đồng. Hình thức hỗ trợ là miễn giảm tiền thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng, ước giảm thuế nguyên phụ liệu.

Ngoài ra, các DN của Hồng Kông, Trung Quốc và một số DN của Việt Nam cũng được hỗ trợ ở các lĩnh vực như trên với số tiền từ vài chục triệu đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, tạm thời không thu các loại phí, lệ phí của các DN bị thiệt hại khi giải quyết thủ tục hành chính như chứng nhận đầu tư, cấp phép lao động cho chuyên gia nước ngoài, cung cấp phục hồi dữ liệu cho DN...Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương sẽ có kiến nghị với Trung ương theo hướng không thu các loại phí, lệ phí phải thu theo quy định đối với các DN bị thiệt hại.

Trước đó, ngày 6/6 Bộ Tài chính đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho các DN bị thiệt hại cho 113 DN, tổng số tiền tạm ứng là 114,7 tỷ đồng.

Trung Kiên

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *