Đầu tư 27/10/2014 10:46

Sân bay Tân Sơn Nhất lọt top tệ nhất châu Á: Cười nhiều bị coi là... hâm!

FICA - Liên quan đến xếp hạng 10 sân bay tệ nhất châu Á, chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Tại ga đến quốc nội, nhà vệ sinh chỉ có 3 buồng chật hẹp khiến hành khách sau khi xuống máy bay phải xếp hàng dài chờ đợi. Mùi hôi khai bốc lên khó chịu khiến nhiều hành khách phải đeo khẩu trang, giấy trong nhà vệ sinh thì buồng có buồng không.

 

Ở đây, việc mở rộng nhà ga quốc nội đang được triển khai nên những khu vực quây bạt bảo vệ thi công chằng chịt như “ma trận” và chiếm khá nhiều mặt bằng đi lại của hành khách. Đáng nói, hoạt động này diễn ra suốt nhiều tháng qua nhưng đơn vị thi công không có biển chỉ dẫn lối đi và lời xin lỗi hành khách vì sự bất tiện này.

Xếp hàng đi vệ sinh.
Xếp hàng đi vệ sinh.

Trong khu vực cách ly, do tần suất khai thác của Vietnam Airlines lớn nên hãng này được bố trí riêng một mặt bằng để mở các cửa lên tàu bay.

Trong khi đó, 3 hãng hàng không là Jetstar Pacific, VietJet Air và Vasco dùng chung một khu vực mặt bằng, vì thế vào giờ cao điểm hành khách khá vất vả để xếp hàng lên tàu bay. Nguyên nhân được lãnh đạo Cảng Tân Sơn Nhất cho biết là do mặt bằng đang sửa chữa nên diện tích phục vụ khai thác có hạn, vì thế hành khách và các hãng hàn không phải chấp nhận.

Nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất dù được đánh giá có hạ tầng và dịch vụ khá tốt, tuy nhiên đó cũng chỉ là khá hơn ga quốc nội, còn nếu so sánh với một số sân bay ở nước ngoài thì vẫn chưa đủ sức cạnh tranh. Bằng chứng là khu vực đón khách quốc tế nóng bức và người xếp hàng như nêm, nhiều hành khách chờ đón người thân bạn bè tại đây đã phải ngồi bệt ở bất cứ chỗ nào có thể ngồi.

Bên trong ga quốc tế, khu vực nối chuyến bay không có ghế dài cho hành khách nghỉ ngơi, số lượng ghế ngồi cũng rất hạn chế, vậy nên hành khách chỉ có thể lựa chọn 1 trong 2 cách là “ngả lưng” xuống nền nhà hoặc chịu khó… đứng!

Hành khách ngồi la liệt chờ đón người thân, bạn bè tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất
Hành khách ngồi la liệt chờ đón người thân, bạn bè tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, tại khu vực xuất-nhập cảnh ga quốc tế, theo ghi nhận của PV Dân trí có 40 buồng làm thủ tục cho khoảng 20.000 hành khách đến và đi từ cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Cung cách làm việc của lực lượng hải quan tỏ ra chuyên nghiệp nhưng đầy… lạnh lùng, mà theo sự phân bua của một đại diện cơ quan hải quan tại đây là do áp lực công việc mệt mỏi với mỗi ca trực 12 tiếng nên không phải lúc nào lực lượng cũng có thể cười nói thân thiện với hành khách, thậm chí cười nhiều có khi lại bị coi là… hâm!

Một điểm chung ở cả ga quốc tế và quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách ngán ngẩm là hệ thống wifi rất… tậm tịt. Những ổ cắm điện tại khu vực công cộng để hành khách sử dụng sạc pin điện thoại hay máy tính khi ngồi chở rất ít. Hành khách có nhu cầu về ổ cắm hay mạng wifi sẽ phải vào nhà hàng ăn uống để “tranh thủ”.

Ga quốc nội lúc bắt đầu cao điểm buổi chiều 26/10
Ga quốc nội lúc bắt đầu cao điểm buổi chiều 26/10

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Văn Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết: “Hệ thống wifi của sân bay do dung lượng không cao, cổng vào mạng còn hạn chế nên nếu một số ít khách sử dụng thì được, nhưng khi nhiều khách cùng bắt sóng wifi thì sẽ bị chập chờn và không sử dụng được. Chúng tôi sẽ nâng cấp và hoàn thiện hệ thống wifi miễn phí tại sân bay để hành khách có thể sử dụng tốt nhất từ tháng 12 tới đây”.

Ngoài ra, khu vực đón taxi rời sân bay tại Tân Sơn Nhất bố trí không hợp lý, công tác điều hành thiếu linh hoạt nên nhiều hành khách tha hồ chờ mà không đến lượt lên xe, đó cũng là một trong những lí do góp phần làm hành khách thêm bực bội.

Công bằng mà nói thì sân bay Tân Sơn Nhất so với thời điểm cách đây khoảng 3 tháng đã được cải thiện hơn rất nhiều cả về hạ tầng cơ sở và chất lượng dịch vụ, bởi thế với hoạt động của sân bay hiện tại thì nhiều người đến đây cũng nhận thấy sân bay này đã “đỡ tệ” hơn rất nhiều.

Nhiều khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất quây bạt để sửa chữa, nâng cấp 
Nhiều khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất quây bạt để sửa chữa, nâng cấp 

Ông Võ Huy Cường - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng đoàn Kiểm tra sân bay Tân Sơn Nhất - cho biết: “Điểm yếu” của các nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất là diện tích nhỏ hẹp, mặt bằng hạn chế, vậy nên không gian đi lại của hành khách không được thoải mái rộng rãi. Tân Sơn Nhất đang được mở rộng và nâng cấp sửa chữa, vì thế để đáp ứng được nhu cầu hạ tầng và dịch vụ tốt hơn ngay lúc này cũng là khó khăn, dù so với trước thì sân bay đã tốt hơn rất nhiều”.

Với những hạn chế nêu trên, ông Cường yêu cầu ACV và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung hơn nữa để đẩy nhanh thi công nâng cấp sửa chữa, mở rộng sân bay, khắc phục những hạn chế hiện tại và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Được biết, hôm nay (27/10), hoạt động kiểm tra tương tự sẽ diễn ra tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Qúy Tiêu sẽ trực tiếp kiểm tra hạ tầng và dịch vụ sân bay tại Nội Bài để làm rõ những cải thiện và tồn tại cụ thể của Cảng hàng không này.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *