Đầu tư 11/01/2018 06:32

Rót thêm gần 70 triệu Euro cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Sau khi thăm dự án đường sắt đô thị Hà Nội vào sáng nay, đoàn cấp cao của Ngân hàng Đầu tư châu u (EIB) cho biết sẽ rót thêm 68 triệu Euro (tương đương gần 1,9 nghìn tỷ đồng) cho dự án này trong thời gian tới.

Ông Jonathan Taylor (trái) và đoàn cấp cao của EIB rất tự tin và tin tưởng khi hợp tác đầu tư vốn vào dự án đường sắt đô thị Hà Nội này. (Ảnh: Hồng Vân)

Cụ thể, tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Jonathan Taylor, Phó chủ tịch phụ trách các dự án tại châu Á cho biết việc EIB đầu tư vào Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” này chia làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn đầu đã cung cấp cho Việt Nam sô vốn 75 triệu Euro và sắp tới sẽ chuyển sang giai đoạn 2, cấp thêm khoản tiền 68 triệu Euro nữa.

“Nguồn vốn cung cấp tài chính của chúng tôi không phải theo dạng ODA hay nguồn vốn ưu đãi mà sẽ là dạng vốn với lãi suất rất cạnh tranh. Chúng tôi vẫn tiếp tục đường hướng đầu tư vào Việt Nam đó trong tương lai”, ông Taylor cho biết.

Bên cạnh đó, ông Bruno Angelet, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ rằng, EIB không giống như Ngân hàng Thế giới (WB) là chỉ cung cấp vốn mà còn cung cấp một phần về kĩ thuật, kĩ năng chuyên môn cho đối tác của mình.

“WB đi vào vĩ mô còn EIB đi vào giải pháp cụ thể. Chúng tôi đều có hỗ trợ về mặt kỹ thuật, và cung cấp cho đối tác của mình những kĩ năng chuyên môn trong quá trình cấp vốn. Đây cũng coi là một phần nguồn vốn mà chúng tôi đầu tư”, đại diện EIB cho hay.

Bên cạnh đó, các cán bộ chuyên môn của EIB chắc chắn sẽ quay lại Việt Nam để bàn bạc và cùng có những thảo luận với chuyên gia Việt Nam trong tương lai.

Đáng nói, ông Angelet còn cho rằng, trong tương lai châu Âu và các ngân hàng như EIB có thể sẽ hợp tác với Việt Nam trong nhiều dự án nữa.

Cụ thể, bên cạnh dự án đường sắt đô thị này, Châu Âu có quan tâm đến đầu tư, rót vốn cho xây dựng sân bay cảng biển của Việt Nam như sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài và xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam hay các dự án khác không?

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, tất cả những dự án trên đều thuộc lĩnh vực mà EU quan tâm và có tiềm năng hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển.

“Tuy nhiên, chưa thể có nhận định chính xác ngay được vì còn phụ thuộc đến nhiều phần của dự án và những thông tin cụ thể, chi tiết cần nghiên cứu”, ông Angelet nói.

Thêm nữa, ông Taylor cũng cho biết, tất cả những dự án EU hay các ngân hàng tại EU cân nhắc đầu tư đều có quá trình thẩm định kĩ càng và nhìn vào tiềm năng của dự án về hoàn vốn, cung cấp vốn vay một cách hiệu quả và phải mang lại giá trị gia tăng về kinh tế. Từ đó mới có đánh giá cụ thể, chính xác để đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

“Chúng tôi tự tin và tin tưởng vào quyết định khi hợp tác đầu tư vốn vào dự án đường sắt đô thị Hà Nội này”, ông Taylor nói thêm.

Hồng Vân

 
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *