Đầu tư 28/10/2014 05:35

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: “Xây dựng sân bay Long Thành là tính toán lâu dài”

FICA - Đề cập tới dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, “phải tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất”.

Theo lịch làm việc, sáng mai 29/10, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ông đánh giá thế nào về dự án này?

Về định hướng lâu dài, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thiết phải làm. Thứ nhất là đáp ứng yêu cầu phát triển thì lưu lượng qua các cảng hàng không hiện nay đã quá tải. Những địa điểm cũ thì cơ hội mở rộng để có một sân bay hiện đại cũng khó khăn. Hai nữa là trong khu vực chúng ta nhiều nước đã làm, nếu mình không làm thì không cạnh tranh được, mất lợi thế.

Còn vốn liếng phải tính nhiều bài toán. Hiện nay, chủ trương đưa ra là huy động nhiều nguồn vốn. Vốn đó lớn lắm, còn ngân sách chỉ là một phần thôi. Còn tất nhiên khi đã dùng ngân sách phải tính toán hiệu quả thế nào, an ninh tài chính quốc gia ra sao, an ninh nợ công như thế nào… thì lúc ấy mới tính toán cụ thể.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra lo lắng trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Chính phủ đưa dự án này ra?

Cái lo của đại biểu cũng có lý, vì trong bối cảnh tài chính đang có những khó khăn thì lo là đúng. Nhưng đây là mình tính bài toán lâu dài chứ không phải là ngay một lúc dùng số tiền ấy, kể cả một vài năm cũng không thể xong được. Ở đây, mình phải tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất. Vay về để đầu tư nhưng quan trọng là phải làm ăn có hiệu quả, trả được nợ.

Quay trở lại nợ công, cái tổng nợ trên GDP chỉ là một chỉ tiêu thôi, chưa phải là chỉ tiêu quan trọng nhất. Vì có những nước người ta nợ công lên tới 100% GDP mà người ta vẫn khỏe mạnh, an toàn, không vấn đề gì cả. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% thôi nhưng vẫn vỡ nợ vì không có khả năng trả được nợ.

Chính vì thế, chỉ tiêu thứ hai rất quan trọng là có trả được nợ hay không. Cho nên, phải làm ăn có hiệu quả để trả nợ mới quan trọng. Cũng giống trong một gia đình, nếu đi vay làm ăn tốt mà trả được nợ thì mới phát triển được. Còn đi vay mà không trả được nợ thì vỡ nợ.

Vậy Chính phủ có tính đến chuyện đội vốn không?

Bây giờ mới là chủ trương, khái toán, chưa tính cụ thể. Lúc nào xây dựng cụ thể mới tính toán thì mới chính xác.

Được biết, việc gọi vốn cho dự án sẽ do doanh nghiệp tự vay vốn, còn Chính phủ bảo lãnh?

Sẽ có nhiều giải pháp, đấy mới là một còn tùy thuộc vào nhà đầu tư. Nếu nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào mà họ quan tâm thì Chính phủ không phải bảo lãnh nữa.

24.000 tỷ để giải phóng mặt bằng, là số tiền lớn, liệu có phải vay để đảo nợ?

Sẽ tính toán cụ thể. Bây giờ đầu tư từ ngân sách hoàn toàn là khó cho nên Chính phủ phải mở ra thêm là hợp tác công tư, có phần của Nhà nước, có phần của tư nhân, bên ngoài. Cả một lượng vốn lớn như thế mà mình không lo gì cả thì khó.

Xin ông cho biết, Chính phủ đã xem xét, tính toán kỹ về hiệu quả dự án hoàn thành mang lại trong khoảng 10 năm tới không?

Đương nhiên, khi đưa ra chủ trương thì phải có một bài toán tổng thể nhưng chưa phải hoàn toàn đầy đủ, bước đầu mới là sơ bộ, định hướng. Định hướng lớn ấy cần có sự chỉ đạo xin chủ trương. Sau này, quyết định phê duyệt, có làm hay không làm còn rất nhiều yếu tố.

  • Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *