Đầu tư 01/02/2015 15:34

Hàn Quốc tiếp tục rót thêm 450 nghìn USD cho Bệnh viện Đà Nẵng

FICA - Bệnh viện Đà Nẵng đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Y học hạt nhân và Xạ trị từ tháng 9/2014 với tổng vốn đầu tư hệ thống kỹ thuật là 12 triệu USD, trong đó bao gồm 10 triệu USD là nguồn vốn ODA Hàn Quốc.

Theo thông tin từ UBND thành phố Đà Nẵng, mới đây, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã ký kết Biên bản ghi nhớ với ông Chang Jae Yun, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam và về việc Hàn Quốc hỗ trợ Dự án Q-Health cho Bệnh viện Đà Nẵng với tổng kinh phí 450.000 USD (gần 9,6 tỷ đồng).

Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ công nghệ chẩn đoán, điều trị lâm sàng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện Đà Nẵng, đặc biệt là Khoa Y học hạt nhân và Xạ trị, thời gian triển khai từ nay đến năm 2018.

Ông Thơ cho biết, trước đó KOICA đã hỗ trợ nhiều dự án cho Đà Nẵng tiêu biểu như Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt – Hàn, và nay là Dự án Q-Health cho bệnh viện Đà Nẵng. Cũng theo Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, Bệnh viện Đà Nẵng đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Y học hạt nhân và Xạ trị từ tháng 9/2014 với tổng vốn đầu tư hệ thống kỹ thuật là 12 triệu USD, trong đó bao gồm 10 triệu USD là nguồn vốn ODA Hàn Quốc.

Chính nhờ vậy, Đà Nẵng đã là địa phương thứ 3 trong cả nước có được hệ thống máy xạ trị, với mức giá 1 ca chụp PEC/CT chỉ vào khoảng 15-16 triệu đồng, thấp hơn hẳn so với mức giá của các bệnh viện tại Hà Nội và TP HCM, tạo điều kiện cho người nghèo có thể tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật cao này để theo dõi, sàng lọc và chẩn đoán bệnh ung thư.

Tuy vậy, vấn đề quan ngại là Đà Nẵng vẫn còn thiếu đội ngũ nhân lực có thể đáp ứng yêu cầu vận hành và bảo dưỡng hệ thống máy này. Do vậy, Dự án Q-Health của KOICA là dự án có ý nghĩa hỗ trợ hết sức thiết thực cho Bệnh viện Đà Nẵng cũng như Khoa Y học hạt nhân - Xạ trị của Bệnh viện.

Được biết, Q-Health là chương trình hỗ trợ y tế có tổng kinh phí khoảng 5 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua KOICA nhằm tăng cường năng lực y tế cho đội ngũ nhân sự, đồng thời cải thiện dịch vụ y tế tại một số địa phương miền Trung.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *