Đầu tư 13/02/2015 08:34

Hà Tĩnh: Xôn xao bản cam kết “lạ” yêu cầu ưu tiên dùng bia Sài Gòn, 333...

Dư luận tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang xôn xao việc Phòng Văn hóa huyện này vừa phát cam kết đến các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn ưu tiên dùng bia Sài Gòn, bia 333 và nước khoáng Sơn Kim, giảm dần và tiến tới không tiêu thụ các loại bia khác và nước khoáng khác..

Phòng văn hóa can thiệp... kinh doanh

Nhiều nhà hàng ăn uống trên địa bàn huyện Kỳ Anh vừa nhận được bản cam kết "lạ" mà Phòng Văn hóa huyện này vừa gửi đến, giao chủ nhà hàng kí cam kết về việc ưu tiên sử dụng sản phẩm bia và nước khoáng sản xuất tại Hà Tĩnh.

Đại diện UBND huyện Kỳ Anh "giao nhiệm vụ" do ông Nguyễn Lộc Hằng - Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện ký, có đóng dấu đỏ của Phòng này vào bản cam kết.

Nội dung cam kết: “Kể từ ngày 10 tháng 2 năm 2015 trở đi, nhà hàng tăng số lượng tiêu thụ bia Sài Gòn (gồm bia Sài Gòn, bia 333…) và nước khoáng Sơn Kim. Giảm dần và tiến tới không tiêu thụ các loại bia khác và các loại nước khoáng khác”.

Bản cam kết còn giải thích: “Ưu tiên sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia 333… nước khoáng Sơn Kim... là góp phần tăng thu ngân sách tỉnh, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Một số chủ nhà hàng cho rằng, cam kết này là vô lý, không công bằng, bình đẳng trong kinh doanh, hạn chế nhu cầu lựa chọn của khách hàng khi đến quán nhậu, từ đó ảnh hưởng đến việc kinh doanh, thu nhập của nhà hàng, quán nhậu.

Huyện nổi tiếng về những cái "lạ"

Trước đó, hồi cuối tháng 8.2014, dư luận cũng xôn xao việc ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký công văn "lạ" yêu cầu cầu thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Công văn còn yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống, karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ ưu tiên giới thiệu và khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh như bia lon Sài Gòn 333, bia chai Sài Gòn Lager, Expor… nước khoáng Sơn Kim. Nội dung công văn còn được đăng tải trên trang web của huyện để phổ biến rộng rãi...

Chỉ cách đây 3 tuần, dư luận chưa hết xôn xao việc huyện Kỳ Anh đã trích hơn 2,5 tỷ đồng phát cho người dân khi đi họp để biểu quyết về việc thành lập thị xã Kỳ Anh. Mỗi người dân khi đi họp được phát 50.000đ. Sự việc sau đó huyện này trình xin Sở Tài chính rót kinh phí nhưng đã bị từ chối vì cho rằng đây là khoản trích quá vô lý.

Chiều 12.2, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Lộc Hằng - Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Kỳ Anh - thừa nhận có việc ông ký và phát đi nội dung cam kết gửi đến các nhà hàng về việc ưu tiên tiêu thị bia Sài Gòn, bia 333 và nước khoáng Sơn Kim như phản ánh trên.

"Chúng tôi không bắt buộc, không áp đặt mà chỉ vận động để tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, nếu nhà hàng nào mà thắc mắc thì họ có thể không ký", - ông Hằng nói. Phóng viên đặt câu hỏi, liệu nội dung cam kết có ảnh hưởng đến việc cạnh tranh lành mạnh của các hãng bia khác không thì ông Hằng nói "không ảnh hưởng gì cả".

Ông Hằng cũng thông tin việc ký cam kết nói trên là thực hiện tinh thần chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện. 
 
Nội dung cam kết "lạ"
Nội dung cam kết "lạ"
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *