Đầu tư 06/07/2014 13:13

Formosa Hà Tĩnh: Giới hạn cấp tín dụng tăng lên 4 lần

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị Ngân hàng nhà nước cho phép Formosa Hà Tĩnh được nâng giới hạn cấp tín dụng lên 4 lần vốn tự có.

Đây là một trong những kiến nghị của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa Hà Tĩnh) đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua.

 

Sau vụ bạo động diễn ra vào ngày 14/5 tại Vũng Áng, đại diện Formosa Hà Tĩnh đã có văn bản dài 20 trang gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu nhiều kiến nghị và nhắc sau vụ bạo động, tất cả các lao động kỹ thuật nước ngoài đã rút và theo Formosa Hà Tĩnh thì "ngày phục hồi trở lại khó có thể dự đoán trước".

 

Đồng thời cho rằng Chính phủ VN sẽ là mấu chốt quyết định dự án có tiếp tục hay không. Formosa Hà Tĩnh không nói đến “khu kinh tế đặc thù riêng cho dự án Formosa” mà nêu kiến nghị thành lập “đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng”.

 

Formosa Hà Tĩnh còn nêu ý tưởng thiết lập vành đai xanh cách ly giữa người dân xung quanh với đặc khu. Formosa Hà Tĩnh còn cho biết đã quy hoạch riêng khu sinh hoạt cho nhân viên nước ngoài.

 

Trong văn bản ngày 10/6, Formosa Hà Tĩnh tiếp tục đề nghị Chính phủ Việt Nam miễn tiền thuê đất để xây dựng dạng ký túc xá gia đình. Formosa Hà Tĩnh cũng đề nghị cần miễn luôn thuế tài nguyên và môi trường.

 

Formosa đang được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư.
Formosa đang được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư.

 

Sau nhiều kiến nghị, Formosa Hà Tĩnh không quên nêu vụ việc các đối tượng quá khích đã phá hoại, gây tổn thất nặng nề cho dự án. Formosa Hà Tĩnh đề nghị phía VN cần định rõ phương thức và thời hạn bồi thường.

 

Bộ Kế hoạch Đầu tư làm việc với Formosa

 

Kết quả, trong số 17 kiến nghị gửi đến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, có 9 kiến nghị đã được giải quyết tại Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 2/6/2014 của Văn phòng Chính phủ; có 5 kiến nghị đang được các bộ, ngành xử lí và 5 kiến nghị mới.

 

Theo đó, về đề nghị cho phép ngân hàng Việt Nam nâng giới hạn cấp tín dụng cho dự án Formosa lên 4 lần vốn tự có, căn cứ vào các quy định của pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy rằng đề nghị của Formosa là có cơ sở và đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về việc này.

 

Về việc thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng với nhiều ưu đãi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tỏ rõ là không đồng tình vì chưa cần thiết. Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên mới đây cũng cho biết: Chính phủ không đồng ý với đề xuất này vì nằm ngoài khung khổ quy định của pháp luật.

 

Theo thông tin từ báo Hải quan, trong hai ngày 7 và 8/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì tổ chức đoàn công tác liên ngành làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và các nhà thầu bị thiệt hại.

 

Theo Thu Phương

Đất Việt

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *