Đầu tư 10/02/2015 15:09

Đơn hàng mới tăng thêm hỗ trợ cho tăng trưởng

FICA - Báo cáo Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi của HSBC cho thấy, tại Việt Nam, các đơn hàng mới tăng thêm đã hỗ trợ cho ngành sản xuất tiếp tục tăng trưởng.

Các dữ liệu từ khảo sát mới nhất của HSBC và Markit cho thấy, các thị trường mới nổi toàn cầu khởi đầu năm 2015 với một nền tảng yếu.

Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị truờng mới nổi của HSBC (EMI), là chỉ báo hàng tháng đuợc trích xuất từ các khảo sát về Chỉ số Nhà quản trị mua hàng toàn phần (PMI), đã giảm từ mức cao ba tháng của tháng 12 là 51,7 điểm xuống còn 51,2 và cũng là mức thấp nhất trong loạt khảo sát kể từ tháng 5 vừa rồi. Chỉ số EMI trung bình của năm 2014 là 51,4 điểm, mức trug bình năm thấp nhất kể từ khi loạt khảo sát bắt đầu vào cuối năm 2005.

Tốc độ phát triển yếu nhất của hoạt động ngành dịch vụ trong tám tháng qua đã dẫn đến tình hình sụt giảm chung. Ngược lại, tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất đã  phục hồi nhanh nhất kể từ tháng 8.

Trong bốn thị trường mới nổi lớn nhất, trong tháng Giêng, Nga và Brazin ở trong tình trạng khó khăn nhất. Sản lượng của khối tư nhân tại Nga giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5.2009 trong khi sản lượng tại Brazin giảm lần thứ chín trong vòng mười tháng. Tại Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại lần thứ tư trong vòng năm tháng. Giữa xu hướng giảm sút chung, Ấn Độ lạc quan ghi nhận tốc độ phát triển thuộc nhóm những tốc độ nhanh nhất trong vòng hai năm.

Các nhà sản xuất tại Trung Quốc gặp phải sụt giảm mạnh đối với các điều kiện kinh doanh vào đầu năm 2015. Mặc dù sản lượng tăng nhẹ và các đơn hàng mới nhìn chung ổn định, lượng nhân công bị cắt giảm tháng  thứ mười lăm liên tiếp. Giá cá nguyên liệu thấp hơn đã khiến giá cả đầu vào trung bình bị giảm sâu nhất kể từ tháng 3.2009, góp phần làm cho giá bán giảm rõ rệt.

Các dữ liệu cho thấy ngành sản xuất tại Nga bị sụt giảm sâu hơn cùng với các áp lực lạm phát tiếp tục leo thang khi năm 2015 bắt đầu. Các đơn hàng mới giảm nhanh hơn đã khiến sản xuất giảm trở lại trong khi lạm phát giá cả đầu vào tăng đến mức cao thứ hai kỷ lục và cũng là tháng tăng thứ sáu liên tiếp. Một lần nữa, sự sụt giảm trên diện rộng đã khiến đồng Rúp yếu đi và làm ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu. Hệ quả là lạm phát giá cả bị đẩy lên một mức cao mới.

Tháng Giêng, sản lượng của lĩnh vực sản xuất tại Brazin và các đơn hàng mới đã tăng cùng một lúc lần đầu tiên trong vòng mười tháng qua. Đồng đô la Mỹ càng có giá hơn đồng Real đã làm cho giá cả đầu vào tăng kể từ tháng 3.2014. Trong khi đó, các dữ liệu chỉ báo một khởi đầu tích cực của năm 2015 cho các công ty sản xuất tại Mê-hi-cô, tăng trưởng sản lượng rõ rệt, các đơn hàng mới và việc làm. Lạm phát giá cả đầu vào đã tăng trong tháng Giêng do tỷ giá yếu.

Các dữ liệu báo hiệu tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế sản xuất tại Ấn Độ khi năm 2015 bắt đầu. Sản lượng và đơn hàng mới tăng đồng thời mười lăm tháng liên tiếp. Giá mua của các mặt hàng kim loại, hoá chất, nhựa, và nhiên liệu giảm hơn đã khiến cho giá cả đầu vào chung tăng yếu nhất trong gần sáu năm.

Sản lượng sản xuất tại Đài Loan, các đơn hàng mới và nhân công đều tăng vào đầu năm 2015. Nhu cầu tăng trở lại đã góp nhần làm cho thành phẩm tồn kho giảm nhanh nhất kể từ tháng 6. 2009. Các nhà sản xuất hàng hoá cũng ghi nhận việc giá cả đầu vào trung bình giảm mạnh nhất trong vòng sáu năm.

Sản xuất tăng tại Hàn Quốc lần đầu tiên trong vòng mười tháng cùng với các đơn hàng mới tăng ở mức trung bình. Tháng Giêng cũng ghi nhận áp lực giảm giá cả đầu vào và giá cả đầu ra.

Ngành sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ suy giảm vào đầu năm 2015. Sản lượng, đơn hàng mới, xuất khẩu và lượng hàng mua vào đều giảm dù nhân công tiếp tục tăng mạnh. Kết quả của các khảo sát mới nhất chỉ báo áp lực lạm phát giảm.

Sản lượng sản xuất tại Indonesia và đơn hàng mới giảm ở các mức chậm hơn trong tháng Giêng nhưng các đơn hàng xuất khẩu mới đã giảm ở mức nhanh nhất trong suốt quá trình khảo sát. Trong khi đó tại Việt Nam, các đơn hàng mới tăng thêm đã hỗ trợ cho ngành sản xuất tiếp tục tăng trưởng. Giá cả đầu vào giảm với tốc độ nhanh nhất trong lịch sự khảo sát.

An Hạ

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *