Đầu tư 23/08/2014 09:34

Di chuyển 7.000 lít dầu siêu độc khỏi bờ vịnh Hạ Long

2 container chứa lô hàng máy biến thế và 7.000 lít dầu biến thế nhiễm hóa chất siêu độc PCB từ cảng Cái Lân được di chuyển về kho của một doanh nghiệp ngành than...

Các bên liên quan đi khảo sát hiện trường lưu giữ 7.000 lít hóa chất siêu độc bên bờ vịnh Hạ Long.  Ảnh: Đỗ Hoàng
Các bên liên quan đi khảo sát hiện trường lưu giữ 7.000 lít hóa chất siêu độc bên bờ vịnh Hạ Long. Ảnh: Đỗ Hoàng
 
Sau khi Tiền Phong có loạt bài phản ánh về tình trạng 7.000 lít dầu nhiễm chất siêu độc đe dọa vịnh Hạ Long, sáng qua 22/8, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng đã họp với đại diện Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long. Các bên thống nhất sẽ di chuyển toàn bộ lô hàng khỏi cảng Cái Lân trong tuần tới, chờ tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyển về lưu giữ ở Cẩm Phả
 

Ông Hoàng Danh Sơn, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết, mặc dù chiếc máy biến thế và số dầu biến thế chứa hóa chất siêu độc PCB đã được Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long (gọi tắt Cty Cửu Long) đóng vào hai container theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng nhưng vẫn nằm ngay gần vịnh Hạ Long. Vì thế, cần phải có phương án giải quyết triệt để.   

UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ TN&MT đã thống nhất triển khai phương án nhanh chóng di chuyển lô hàng này vào nơi an toàn để đề phòng những rủi ro bất khả kháng xảy ra, có thể khiến dầu nhiễm PCB rơi rớt ra ngoài, ảnh hướng tới môi trường. 

“UBND tỉnh đã thống nhất với Bộ TN&MT và Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sẽ di dời lô hàng về nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH MTV Vinacomin tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) lưu giữ. Bước tiếp theo sẽ đem đi tiêu hủy theo đúng quy định”- ông Sơn nói.

Theo ông Phạm Trung Vịnh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh, việc di chuyển lô hàng không vướng thủ tục gì vì không cần làm thủ tục thông quan nữa. Tuy nhiên, hải quan sẽ giám sát đảm bảo niêm phong kẹp chì hai container đến nơi tập kết và bàn giao cho đơn vị lưu giữ. 

Ông Nguyễn Hồng Quý, Phó giám đốc Công ty môi trường Vinacomin, cho biết ngay trong ngày 22/8, sẽ đi khảo sát thực địa để lên phương án thu gom vận chuyển lô hàng. Tuy nhiên, ông Quý đề nghị UBND tỉnh và cơ quan chức năng ra văn bản chỉ đạo thực hiện việc di chuyển và lưu giữ tại kho của doanh nghiệp theo đúng quy định.

Ông Quý cũng đề nghị cơ quan chức năng cho biết rõ lô hàng chứa hóa chất PCB này sẽ được lưu giữ tại kho trong thời gian bao lâu để doanh nghiệp lên phương án thực hiện. 

Theo ông Quý, quá trình vận chuyển đưa về kho của Công ty này, cơ quan chức năng phải giám sát chặt chẽ, đồng thời cần tuyên truyền để người dân hiểu việc di chuyển lưu giữ này đảm bảo an toàn để người dân khu vực xã Dương Huy đồng thuận. 

Hai tháng nữa sẽ tiêu hủy

Ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cửu Long cho biết, năm 2013, Cty Cửu Long đã liên hệ với nhà máy xi măng Holcim để thực hiện tiêu hủy. Tuy nhiên phương án này vướng ở chỗ Công ty Cửu Long không được phép vận chuyển chất thải nguy hại từ Quảng Ninh vào Kiên Giang.

Cuối năm 2013, Công ty Cửu Long định vận chuyển về kho ở Hải Phòng. Nhưng mới đây Hải Phòng đã ra văn bản không cho phép nên doanh nghiệp loay hoay không biết làm thế nào. Bây giờ Bộ TN&MT và tỉnh Quảng Ninh cho phép chuyển lô hàng đi, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo phương án này sau đó sẽ thực hiện ngay phương án tiêu hủy. 

Ông Dương cho biết, hiện nay tại miền Bắc có Công ty xi măng Thành Công (huyện Kinh Môn, Hải Dương) đang xin cấp phép được xử lý hóa chất PCB. Công ty Cửu Long đã liên hệ với doanh nghiệp, ngay khi Công ty xi măng Thành Công có giấy phép sẽ tiến hành đưa lô hàng về đó để tiêu hủy theo đúng quy định. Dự kiến thời gian chờ để đưa lô hàng đi tiêu hủy khoảng 2 tháng. 

“Công ty chúng tôi xin khẳng định sẽ chịu trách nhiệm đến cùng với lô hàng, nhất định không để bất kỳ rủi ro nào xảy ra với môi trường, nhất là di sản vịnh Hạ Long”- ông Dương nói. Ông Dương đặt vấn đề trước đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định buộc tái xuất nhưng việc này không thực hiện được. Vậy bây giờ thực hiện di dời để chờ tiêu hủy. Tỉnh Quảng Ninh có ra quyết định tiêu hủy để thay thế quyết định trước đây hay không? 

Ông Hoàng Danh Sơn, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh đã thống nhất với Bộ TN&MT, chắc chắn đầu tuần tới UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ ra quyết định xử lý mới theo hướng di dời và tiêu hủy lô hàng. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng thực hiện.

Lập tổ giám sát đảm bảo an toàn

Ông Sơn lưu ý Công ty Cửu Long và Công ty môi trường Vinacomin cần bàn thảo ngay để thống nhất đưa ra phương án kỹ thuật và kế hoạch vận chuyển đảm bảo an toàn.

Cơ quan chức năng thống nhất sẽ thành lập tổ giám sát gồm đại diện các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh và Tổng cục Môi trường để thực hiện giám sát từ khi bắt đầu đặt container lên phương tiện vận chuyển đến khi đặt xuống nơi lưu giữ và kết thúc bằng biên bản sau khi đã bàn giao an toàn.

Sau đó nhiệm vụ của Công ty Môi trường Vinacomin là quản lý bảo vệ. Theo ông Sơn, việc di dời sẽ thực hiện ngay đầu tuần tới, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo. 

Đại diện Cục Kiểm soát Ô nhiễm, Tổng cục Môi trường cho rằng, Công ty Môi trường Vinacomin đã được cấp phép xử lý chất thải nguy hại, nên năng lực kho bãi lưu giữ đảm bảo yêu cầu.

Cục Kiểm soát Ô nhiễm sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện vận chuyển, lưu kho, đồng thời giám sát thời gian và cung đường vận chuyển đảm bảo an toàn. Cục Kiểm soát Ô nhiễm cũng cho biết sẽ không vận chuyển chất thải nguy hại này đi qua cầu Bãi Cháy.

Báo cáo Chính phủ trước ngày 2/9

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Chính phủ đã yêu cầu Bộ TN&MT báo cáo sự việc, Bộ đã thống nhất với tỉnh Quảng Ninh sẽ báo cáo Chính phủ trước 2/9.

Theo Đỗ Hoàng - Nguyễn Hoài

Tiền Phong 

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *