Đầu tư 01/05/2014 07:02

Đề án đổi mới chương trình, SGK: Cần làm nhưng chưa tính

FICA - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, "cho đến thời điểm này Bộ GDĐT chưa xây dựng phương án thay đổi chương trình, SGK, chưa có con số nào về tiền nong cả". Tuy nhiên, theo ông, việc đổi mới là cần thiết.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.


Thêm một lần nữa, con số 34.000 tỷ đồng dự kiến cần đầu tư cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) được báo giới đặt ra với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận.

Bộ trưởng khẳng định, "cho đến thời điểm này Bộ GDĐT chưa xây dựng phương án thay đổi chương trình, SGK, chưa có con số nào về tiền nong cả".

Theo đó, con số 34.000 tỷ là tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Trong quá trình nghiên cứu đề án đổi mới giáo dục, đào tạo để trình Trung ương thì mỗi nội dung Bộ đều phải khái toán tiền nong.

"Làm vậy là để mà cân đối. Giải pháp hay nhưng đòi hỏi nhiều quá, chúng ta không có tiền để thực hiện thì là không tưởng. Những con số ấy là những con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục. Tôi xin khẳng định cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí" - Bộ trưởng nói.

Liên quan đến đề án đổi mới chương trình, SGK, Bộ trưởng Luận cho hay, Đề án này được Bộ GDĐT chuẩn bị, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tương tự như lần chuẩn bị để Quốc hội ra Nghị quyết 40 về chủ trương đổi mới chương trình, SGK vào năm 2000. Theo cách làm đó, lần này Bộ GD-ĐT cũng chuẩn bị đề án.

Tại kỳ họp của UBTVQH, căn cứ vào ý kiến phát biểu của các ủy viên, của lãnh đạo Quốc hội thì yêu cầu phải làm cụ thể, chi tiết hơn, có cả kinh phí, tiến độ thời gian. Chấp hành ý kiến này, Bộ vẫn đang cần có thời gian để bổ sung, làm tiếp các nội dung của dự án.

Về việc liệu có cần thiết phải đổi mới chương trình, SGK không, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là việc cần thiết. Theo đó, Việt Nam cần chuyển nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang một nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học. Để làm được việc đó thì phải thay đổi. Thày thay đổi, trò thay đổi, cán bộ quản lý thay đổi, chương trình thay đổi, SGK thay đổi, cách dạy, cách học và cách thi cử đều phải thay đổi.

Thay đổi thế nào thì trong Nghị quyết 29 đã khẳng định, sẽ thay việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy.

Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải. Phải thay đổi cách đó bằng một cách khác là thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, SGK, Bộ trưởng cho hay.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *