Đầu tư 13/04/2015 07:39

Cuộc “so găng” mua Cảng hàng không Phú Quốc của các siêu đại gia

FICA - Tham vọng giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc giờ là mục tiêu của các siêu đại gia, gồm: Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển, một số nhà đầu tư nước ngoài và mới nhất là sự xuất hiện của ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương.

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, ông Nguyễn Hạnh (còn được biết với cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn) - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với đề nghị được “mua” hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến với tiếng tăm là “vua hàng hiệu”. IPP - một công ty mà các thành viên hội đồng thành viên đều là người trong cùng một gia đình. Thế mạnh của IPP không chỉ đơn thuần lànăng lực tài chính (vốn điều lệ công bố là 1.250 tỷ đồng) mà còn là kinh nghiệm tham gia cung cấp các dịch vụ phi hàng không tại các sân bay hiện nay.

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc đang có sức hút không nhỏ đối với các đại gia Việt
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc đang có sức hút không nhỏ đối với các đại gia Việt

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh đến lợi thế IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàngmiễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) với 23,6% cổ phần, đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam.

Một điều ít ai biết là ngoài Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, trước đó IPP cũng đã nộp đơn đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và trở thành nhà đầu tư thứ 3 muốn “mua” nhà ga hành khách này sauVietnam Airlines và Vietjet Air.

Trước đó, ông bầu bóng đá nổi tiếng Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Tập đoạn T&T - là người đầu tiênngỏ ý “mua” toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, đồng thời cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay này nhằm đảm bảo giao thương thuận lợi, là đầu mối vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa khu vực phía Nam với trong nước và quốc tế. Ông Hiển cũng camk kết không chuyển nhượng tài sản hoặc quyền khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép và đưa Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc này trở thành cảng hàng không hàng đầu khu vực.

Ngoài Tập đoàn T&T và IPP, cũng từng có thông tin về việc nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia cạnh tranh nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc. Tuy nhiên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ không nhượng quyền khai thác cảng hàng không-sân bay cho nước ngoài trong giai đoạn thí điểm, nhằm đảm bảo thế trận an ninh quốc phòng quốc gia.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc nhượng quyền khai thác thương mại cảng hàng không - sân bay sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Nhà nước sẽ nắm giữ quyền quản lý điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay… Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo đảm hoạt động vận hành khai thác cảng, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không, thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng kết cấu hạ tầng đang quản lý, khai thác theo quy định và tham gia đảm bảo an ninh quốc pòng khi có yêu cầu của nhà nước.

“Nhà đầu tư phải có năng lực vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện, đồng thời tổ chức khai thác phải đảm bảo cho các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng” - đại diện Bộ GTVT cho hay.

Về giá chuyển nhượng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT khẳng định sẽ sử dụng tổ chức tư vấn xác định giá chuyển nhượng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo phù hợp với giá trị thực tế của công trình.

Trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Bộ GTVT nhấn mạnh đến 2 phương án nhượng quyền, trong đó: Phương án 1 - nhượng quyền theo hình thức Hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M); với phương án này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng để quản lý, kinh doanh công trình nhượng quyền trong một thời hạn nhất định. Phương án 2 là nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp - sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu các chi nhánh cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.

Như vậy, với sự cuộc đua giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện nay sẽ là sự "so găng" của 2 siêu đại gia là ông bầu bóng đá nổi tiếng với vai trò Chủ tịch của Tập đoàn T&T và ông “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Điều này cũng cho thấy sức hút không nhỏ của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và sự chuyển hướng kinh doanh đầy tham vọng của các Tập đoàn tài chính trong nước.

Bộ GTVT cho biết, khi có hơn một nhà đầu tư quan tâm đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thì việc chọn nhà đầu tư nào để chuyển nhượng quyền khai thác thương mại sẽ thông qua hình thức đấu thầu.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *