Đầu tư 30/11/2013 11:16

Chuẩn bị xét xử “đại án” Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng

Chiều 29.11, nguồn tin TAND TPHCM cho biết, vụ “đại án” Huyền Như, Võ Anh Tuấn cùng 21 đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sẽ được đưa ra xét xử vào đầu tháng 12.2013 tới.

Đây là vụ “đại án” thứ 3 đưa ra xét xử tại TAND TPHCM sau khi TAND TPHCM vừa tuyên sơ thẩm 2 vụ “đại án” tham nhũng tại Cty Cho thuê Tài chính II – ALC II (trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank) và vụ Cty Vifon.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, truy tố ra tòa xét xử các đối tượng trong vụ “đại án” này gồm: Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, trực thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TPHCM - Vietinbank TPHCM) với 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank TPHCM) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cùng 21 đối tượng liên quan trực tiếp khác trong vụ “đại án” này, trong đó có 13 đối tượng là trưởng, phó phòng, cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ và Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng, Phòng Giao dịch Võ Văn Tần, chi nhánh Nhà Bè (thuộc Vietinbank TPHCM).

Như vậy, tổng cộng có 23 đối tượng bị truy tố ra tòa xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cho vay lãi nặng”, “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ tháng 3.2010 - 9.2011, Huyền Như đã ra bên ngoài thuê một số đối tượng làm giả 8 con dấu các đơn vị, Cty nhằm dùng các con dấu này làm giả các giấy tờ chứng từ, hợp đồng. Bên cạnh đó, Huyền Như dùng chiêu trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt của 9 Cty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, Võ Anh Tuấn là người giúp sức tích cực cho Huyền Như trong việc huy động tiền của các ngân hàng gửi thông qua một số Cty trách nhiệm hữu hạn. Mặc dù biết Huyền Như giả mạo danh nghĩa Vietinbank để huy động tiền, nhưng Tuấn vẫn tạo điều kiện cho Như thực hiện việc mạo danh Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, TPHCM, huy động và chiếm đoạt gần 1.600 tỉ đồng của 4 Cty tư nhân. Trong quá trình huy động tiền của các đơn vị, cá nhân. Tuấn được Huyền Như cho 10 tỉ đồng.

Đối với bị can Huỳnh Hữu Danh (nguyên nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế VIB - Chi nhánh TPHCM) đã làm thủ tục hồ sơ cho 12 cá nhân do Huyền Như giới thiệu đến Ngân hàng VIB TPHCM vay hơn 480 tỉ đồng đã không làm đúng trách nhiệm kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo, tin tưởng các xác nhận phong toả tài sản đảm bảo do Huyền Như chuyển cho dẫn đến để Huyền Như lừa đảo, chiếm đoạt 180 tỉ đồng. Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Huỳnh Hữu Danh phạm tội “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, đối tượng Phạm Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Cty cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương) phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, vì Cty của Phạm Anh Tuấn không có chức năng kinh doanh tài chính, nhưng Tuấn vẫn thoả thuận ủy thác đầu tư vốn và ký 15 hợp đồng ủy thác đầu tư gửi tổng số tiền gần 1.500 tỉ đồng, là tiền vốn đóng tàu để lấy lãi suất cao.

Mặc dù hợp đồng ký gửi tiền với Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, TPHCM, nhưng lại thực hiện việc chuyển tiền vào Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoàng Khải mà không có sự kiểm tra, hưởng lợi cá nhân hơn 121 tỉ đồng, là tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, dẫn đến để cho Huyền Như chiếm đoạt 80 tỉ đồng…

Vụ “đại án” Huyền Như, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kê biên, thu giữ tài sản của các bị can gồm: Các loại tài sản trị giá hơn 624 tỉ đồng, gần 157.000 euro, hơn 4.600USD, hơn 217 tỉ đồng tiền mặt, 7 sổ tiết kiệm trị giá 30 tỉ đồng, 4 xe ôtô trị giá 5 tỉ đồng, kê biên 20 bất động sản trị giá 361 tỉ đồng… Tuy nhiên, vụ án này Huyền Như và đồng bọn chiếm đoạt lên đến gần 4.000 tỉ đồng, số tiền “biến mất” là khoảng gần 3.000 tỉ đồng!

Theo Phùng Bắc
Lao động
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *